BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương học tập và làm theo Bác: Nữ chủ tịch xã hết lòng vì dân

Cập nhật ngày: 04/06/2012 - 11:03

Ai mới tiếp xúc lần đầu khó có thể hình dung được một phụ nữ nhỏ nhắn, dịu hiền ấy là một vị Chủ tịch UBND xã rất cương nghị, có bản lĩnh và hết lòng vì nhiệm vụ, gần gũi người dân và rất vị tha.

Chị tên là Trần Mỹ Trang, sinh năm 1970, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Khi học hết lớp 12, vì sức khoẻ không tốt và một phần cũng do gia đình quá khó khăn, chị không thể theo đuổi việc học. Năm 1990, Trần Mỹ Trang được nhận vào làm nhân viên văn phòng tại UBND xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Bản chất hiền thục, tính thật thà, gần gũi với mọi người, lãnh đạo xã giao cho làm cán bộ thương binh - xã hội, phụ trách việc chăm sóc các gia đình chính sách trong xã. Trong những năm đời sống vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng mọi chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đều được Trần Mỹ Trang đưa đến kịp thời, đầy đủ cho từng đối tượng được hưởng, không hề thiếu hụt hay chậm trễ, không một ai phàn nàn, thắc mắc.

Từ một nhân viên bình thường, Trần Mỹ Trang vừa học, vừa làm và phấn đấu trở thành đảng viên, rồi được phân công giữ các nhiệm vụ từ thấp tới cao; liên tục trong 5 nhiệm kỳ được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ xã, 3 nhiệm kỳ được bầu là đại biểu HĐND xã với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Được biết, từ năm 1993 cho đến năm 2011, xã Suối Đá hai lần xảy ra “sự cố” trong quản lý ngân sách, làm hỏng và mất một số cán bộ. Trong khi đó, điều kiện kinh tế gia đình Trang rất khó khăn, một mình chị phải nuôi 2 con nhỏ, đến nhà ở cũng do người anh cho cái nhà cũ ở tạm, nhưng chị không hề tơ hào một đồng công quỹ, hay tiền đóng góp của nhân dân. Có thời gian chị trực tiếp quản lý, điều hành một số dự án, khá nhiều kinh phí do nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình công cộng, nhà tình thương, ủng hộ nạn nhân thiên tai.v.v… vậy mà không bao giờ bị hao hụt. Với phẩm chất đáng quý này, Trang càng được nhiều người nể trọng.

 Kiên trì phấn đấu, tích cực tự học tập rèn luyện, trong nhiều năm liên tục Trần Mỹ Trang được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, có năm hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Tháng 6.2011, Trần Mỹ Trang được bầu làm Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011- 2016. Trên cương vị là người đứng đầu một xã có diện tích rộng, địa bàn phức tạp, dân số đông, nhiều thành phần xã hội… thời gian đầu nhiều người tỏ ra băn khoăn, lo ngại, nhưng Trần Mỹ Trang đã điều hành công tác quản lý Nhà nước khá bài bản, xuất sắc, giải quyết được nhiều công việc khó khăn vướng mắc để đưa các phong trào của  xã từ yếu kém, trì trệ vươn lên đứng đầu toàn huyện như: thu ngân sách vượt 10%KH; giao quân đạt 100% KH với chất lượng cao; vận động người dân trồng rừng trên đất lâm nghiệp bị bao chiếm đạt 103%KH; vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn đạt 100%KH; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình nghèo được nhân dân đồng tình, cấp trên đánh giá cao; các chỉ tiêu khác xã Suối Đá đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc; trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra vụ việc nghiêm trọng, nhất là an toàn giao thông tại địa bàn xã được kéo giảm.

Xã Suối Đá hiện đã vươn lên đạt được những kết quả trên các lĩnh vực KT-XH; QP-AN, phát động tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trần Mỹ Trang là Chủ tịch UBND xã duy nhất trong tổng số 18 cá nhân tiêu biểu của toàn huyện trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Huyện uỷ DMC tuyên dương trong năm 2012.

HIỀN LƯƠNG