BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển thủ Taekwondo Nguyễn Thanh Tuấn:

Gương mặt vàng của thể thao Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 17/08/2020 - 08:43

BTN - Những năm qua, thể thao thành tích cao Tây Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các môn võ thuật, thể hiện rõ qua thành tích đạt được tại các đấu trường khu vực và quốc gia.

Nhiều gương vận động viên trẻ xuất sắc đã được ngành chức năng tuyên dương, khen thưởng. Trong số này, với tài năng và ý chí phấn đấu, tuyển thủ đội tuyển Taekwondo Nguyễn Thanh Tuấn là một trong những gương mặt nổi bật, khi liên tục 10 năm qua duy trì ổn định và nâng cao thành tích của mình tại các giải đấu quốc gia và quốc tế.

Tuyển thủ Taekwondo Nguyễn Thanh Tuấn với tấm HCV tại ĐH.TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018

Là con trai út trong gia đình không có truyền thống về thể thao ở ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, từ nhỏ, Thanh Tuấn lại rất yêu thích thể thao, nhất là môn bóng đá. Vì thế, sau màn thể hiện tài năng tại giải bóng đá Nhi đồng (NĐ) vòng huyện, Thanh Tuấn được chọn vào đội tuyển tham dự giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh năm 2005.

Tại giải đấu này, dù đội NĐ Gò Dầu không đoạt được ngôi vô địch nhưng với vóc dáng vượt trội so với các bạn đồng trang lứa, cùng đôi chân linh hoạt và khéo léo, Thanh Tuấn lại lọt vào mắt xanh của HLV đội tuyển Taekwondo Tây Ninh Đoàn Quang Trọng. Ngay sau giải, Tuấn đã được “chuyển hộ khẩu” về lớp năng khiếu Taekwondo trẻ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Tây Ninh (TT.HL&TĐ TDTT TN).

Chuyển sang môn thể thao mới, khác lạ khiến Thanh Tuấn khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với năng khiếu thể thao thiên bẩm cùng bản tính cần cù ham học hỏi, lại được HLV và các anh chị lớp trên tận tình chỉ bảo, Thanh Tuấn nhanh chóng nắm bắt và sử dụng thuần thục những đòn thế cơ bản. Chỉ sau 1 năm tập luyện, Thanh Tuấn đã được HLV Đoàn Quang Trọng cho “thử lửa” tại giải vô địch Taekwondo Cụm miền Đông Nam bộ năm 2006. Lần đầu tham dự giải đấu lớn, Thanh Tuấn đã chứng tỏ được tài năng của mình khi đem về tấm HCĐ đầu tiên ở nội dung đối kháng cá nhân hạng 40kg nam.

Phấn khởi với thành tích ban đầu, Thanh Tuấn càng nỗ lực hơn trong tập luyện, nhất là sau khi được lên tuyển và được HLV Huỳnh Đắc Lộc trực tiếp dẫn dắt. Kết quả là sau thành tích đầu tiên đó, bộ sưu tập huy chương của Thanh Tuấn mỗi năm lại dày thêm, trong đó năm 2009, Thanh Tuấn đã có những bước tiến thần tốc cả về thể hình và thành tích, khi lần đầu tiên lập “cú đúp” HCV ở cả 2 nội dung đối kháng cá nhân hạng 63kg nam và đối kháng đồng đội tại giải Taekwondo vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc; HCĐ đối kháng đồng đội tại giải Taekwondo vô dịch quốc gia.

Với tài năng thiên bẩm cùng ý chí phấn đấu không mệt mỏi, từ năm 2010 đến nay, tham dự các giải đấu quốc gia và quốc tế hằng năm, thành tích của Thanh Tuấn liên tục được cải thiện, với nhiều cột mốc đáng nhớ như tấm HCV đối kháng cá nhân đầu tiên tại giải vô địch Cúp các CLB Taekwondo mạnh toàn quốc năm 2010; tiếp đó là tấm HCB quốc tế đầu tiên tại giải Taekwondo quốc tế TP. Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ 18 diễn ra cùng năm.

Đặc biệt, tại Giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2012, Thanh Tuấn đã thi đấu xuất sắc, lần đầu giành HCV ở nội dung đối kháng hạng 73kg. Tiếp đó, Tuấn trở thành tuyển thủ Taekwondo đầu tiên của Tây Ninh giành được HCB tại ĐH.TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Từ năm 2015 đến nay, tuy bận học tại Trường ĐH.TDTT TP. Hồ Chí Minh nhưng Thanh Tuấn vẫn duy trì nghiêm túc việc tập luyện, đồng thời tiếp tục tham gia thi đấu và gặt hái thêm nhiều thành tích mới xuất sắc trong màu áo đội tuyển Taekwondo Tây Ninh.

Cụ thể, anh bảo vệ thành công ngôi vô địch đối kháng cá nhân hạng 80kg nam tại giải vô địch Taekwondo Cúp các CLB mạnh toàn quốc và giải VĐQG hằng năm. Tham dự môn Taekwondo ĐH.TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại Hà Nội, Thanh Tuấn đã thi đấu xuất sắc, đem về tấm HCV duy nhất cho đoàn thể thao tỉnh nhà. Trong năm 2019 vừa qua, anh tiếp tục thể hiện sự tiến bộ của mình, khi lần đầu tiên giành HCV đối kháng cá nhân tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á, đồng thời bảo vệ thành công ngôi vô địch hạng 80kg tại giải vô dịch quốc gia.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, tuyển thủ Taekwondo Nguyễn Thanh Tuấn đã vinh dự được bầu chọn là Công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2016. Năm nay, anh tiếp tục được vinh danh là Thanh niên tiên tiến của tỉnh và toàn quốc. Thanh Tuấn cho biết: “Được vinh danh là Thanh niên tiên tiến của tỉnh và toàn quốc trong lần bầu chọn năm nay thực sự là niềm tự hào và vinh dự lớn lao đối với một vận động viên trẻ như Thanh Tuấn.

Tuy nhiên, đây cũng là trọng trách đòi hỏi bản thân phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa, trước mắt là phấn đấu hoàn thành quá trình học tập với kết quả tốt nhất, tiếp tục cống hiến tài năng và công sức của mình cho bộ môn và đơn vị, duy trì ổn định thành tích cao tại giải Taekwondo VĐQG và Cúp quốc gia, hướng tới mục tiêu giành huy chương tại SEA Games 31”.

TUẤN ANH