BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương phụ nữ khuyết tật vượt lên số phận vươn lên trong cuộc sống 

Cập nhật ngày: 08/09/2024 - 04:45

BTNO - Dù khiếm khuyết một phần cơ thể, 2 chân bị bại liệt, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chị Biện Thị Diễn Châu (SN 1972), hội viên phụ nữ khu phố An Phú, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng vẫn kiên cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chân, tay bị teo nhỏ nhưng chị Châu luôn miệt mài với công việc của mình.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh luôn đồng hành giúp đỡ phụ nữ khuyết tật bằng nhiều phương pháp như: trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ vốn từ quỹ Hội, giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội… tạo việc làm tại chỗ cho hội viên, phụ nữ khuyết tật.

Qua nhiều năm được Hội hỗ trợ, giúp đỡ, nhiều chị em phụ nữ khuyết tật đã vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống gia đình và có nhiều đóng góp trong phong trào phụ nữ tại địa phương.

Chị Biện Thị Diễn Châu, hội viên phụ nữ khu phố An Phú, phường An Hoà xuất thân từ gia đình nghèo khó, năm con gái chị được 10 tuổi, sau cơn bạo bệnh chị bị tật ở chân, hai chân teo nhỏ, đi lại rất khó khăn. Cũng từ đó, hai mẹ con chị phải sống nương tựa vào nhau. Dù cuộc sống gặp rất nhiều vất vả, vì không có người đàn ông trụ cột trong nhà, chị lại bị khuyết tật, nên khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng không vì vậy mà chị buông xuôi, phó mặc cho số phận.

Chị Châu chia sẻ, bản thân đã không làm được việc nặng, nên chị quyết định đi học may để có cái nghề nuôi sống bản thân và chăm lo cho con gái ăn học.

Chủ tịch Hội LHPN phường An Hoà đến thăm, động viên chị Châu.

Trước khó khăn của chị Châu, Hội LHPN phường An Hoà đã luôn đồng hành, chia sẻ, động viên chị vươn lên trong cuộc sống. Chị Trần Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN phường An Hoà cho biết, để giúp chị thêm sức mạnh và niềm tin vượt qua khó khăn, Hội đã hỗ trợ chị số tiền 10 triệu đồng theo chương trình “Giúp phụ nữ khuyết tật” để chị có số vốn nhỏ mua máy may về nhận may và sửa đồ.

Qua bao nhiêu năm gắn liền với chiếc máy may, đến nay chị đã có công việc ổn định, nuôi con gái đi học Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, chị Châu còn luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào phụ nữ, sinh hoạt tổ Hội rất năng nổ nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với những người khuyết tật cùng hoàn cảnh với chị và bà con lối xóm, được nhiều người tin yêu, quý trọng.

“Hoàn cảnh chị Châu rất đặc biệt, bản thân bị khuyết tật nhưng nhờ nghị lực và ý chí vươn lên, chị đã vượt qua mặc cảm, tự tìm cho mình một công việc để có thu nhập, ổn định cuộc sống và nuôi con gái học thành tài. Chị Châu xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về tự lực, tự cường, hăng hái tham gia lao động trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương”- Chủ tịch Hội LHPN phường An Hoà Trần Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Tố Tuấn