BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương sáng già làng vùng biên 

Cập nhật ngày: 14/10/2019 - 11:59

BTN - Mọi phong trào của chi bộ ấp phát động, triển khai đều được già làng Xà Rương vận động bà con dân tộc Khmer hưởng ứng, thực hiện tốt. Nhờ đó, mỗi người dân trong ấp đều cố gắng nêu cao tinh thần trách nhiệm, 100% bà con tự nguyện tham gia bảo vệ đường biên cột mốc biên giới.

Lãnh đạo xã Thành Long trao giấy khen của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho ông Danh Xà Rương.

Nhiều năm qua, già làng Danh Xà Rương (76 tuổi, ngụ ấp Thành Nam, xã Thành Long, huyện Châu Thành) luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, được nhân dân tín nhiệm bầu là người có uy tín trong cộng đồng. Ngoài ra, ông còn được giao trọng trách làm Phó ban công tác Mặt trận ấp, Trưởng ban điều hành mô hình “Ðồng bào Khmer tự phòng tự quản về an ninh trật tự” ấp Thành Nam- một ấp có hơn 45 hộ với gần 300 nhân khẩu là người dân tộc Khmer, chủ yếu làm nghề nông.

Cả cuộc đời gắn bó với biên giới, ông Danh Xà Rương gần như thuộc từng gốc cây, hòn đá trên khu vực vành đai này. Tuổi đã cao, nhưng hiếm khi bà con thấy già làng ở nhà nghỉ ngơi. Ngày nắng cũng như ngày mưa, ông đều lặn lội lên rẫy chăm sóc đám mì của gia đình, quan sát, kiểm tra đường biên, cột mốc biên giới. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, hoặc có người lạ mặt ra vào khu vực là ông gọi điện báo cho chốt tuần tra của Ðồn Biên phòng Phước Tân hoặc chính quyền địa phương.

Mỗi tháng 2, 3 lần, già làng cùng các thành viên mô hình “Cựu chiến binh phối hợp tham gia bảo vệ cột mốc biên giới” tham gia tuyên truyền, nhắc nhở bà con về trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng và không tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong những lần gặp gỡ, trò chuyện với người dân, ông Danh Xà Rương luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những gì bà con chưa hiểu, ông giải thích để cho dân hiểu. Ðối với những vấn đề bà con bức xúc, già làng phản ánh với chính quyền địa phương tìm cách giải quyết. Là tổ trưởng tổ tự quản người Khmer, trong các buổi họp, ông khuyên bảo các cháu nhỏ chăm lo học hành để mai sau góp sức xây dựng quê hương, với thanh thiếu niên ông nhắc nhở tránh xa các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cờ bạc- nhất là tụ tập rượu chè làm mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, không thả rông gia súc, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Văn Thất- Bí thư Chi bộ ấp cho biết, già làng Danh Xà Rương là người rất giàu lòng nhân ái. Gia đình nào gặp khó khăn như: bị thiên tai, kể cả động thổ cất nhà, ông đều đến thăm hỏi, động viên và vận động bà con cùng đến phụ giúp. Nhiều mâu thuẫn, xích mích trong các gia đình, ông cùng với tổ hoà giải có mặt kịp thời giải quyết ổn thoả, không để kéo dài sự việc, hay xảy ra khiếu nại vượt cấp.

Mọi phong trào của chi bộ ấp phát động, triển khai đều được già làng Xà Rương vận động bà con dân tộc Khmer hưởng ứng, thực hiện tốt. Nhờ đó, mỗi người dân trong ấp đều cố gắng nêu cao tinh thần trách nhiệm, 100% bà con tự nguyện tham gia bảo vệ đường biên cột mốc biên giới.

Nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự của ấp luôn ổn định, các tệ nạn cờ bạc, rượu chè đã giảm đáng kể. Thanh niên trong ấp, người có rẫy thì cần cù, chịu khó làm rẫy, người không có rẫy thì được ông giới thiệu đi làm công nhân xí nghiệp để không còn tụ tập quậy phá như trước kia. Ðiều đáng ghi nhận trong ấp không còn tệ tảo hôn, thách cưới; gia đình nào có người ốm đau, bệnh tật đều đến cơ sở y tế khám và điều trị. Nghe theo già làng, gần như nhà nào cũng hưởng ứng bài trừ hủ tục mê tín dị đoan.

Ông Giáp Bình Minh- Chủ tịch Mặt trận xã Thành Long cho biết, già làng Danh Xà Rương đã được nhận nhiều giấy khen của các cấp chính quyền từ xã đến huyện về thành tích trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc thiểu số. Vinh dự hơn nữa, già làng Danh Xà Rương còn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khen tặng về thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” nhiều năm liền.

Hà Quang