BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương sáng xây dựng gia đình hạnh phúc 

Cập nhật ngày: 25/09/2022 - 09:48

BTNO - Gia đình thầy giáo Phạm Tấn Thái và vợ là cô giáo Trương Ánh Nguyệt (ngụ ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) là một gia đình tiêu biểu, nuôi dạy các con ngoan, học giỏi. Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương.

Gia đình thầy Thái dự liên hoan gia đình văn hoá tiêu biểu huyện Châu Thành năm 2022.

20 năm trải qua bao nhiêu khó khăn vất vả để có được hạnh phúc trọn vẹn như ngày hôm nay, thầy Phạm Tấn Thái nhớ lại: “Chúng tôi ngụ cùng xã, học chung với nhau từ những năm tiểu học rồi tới THPT, cả hai cùng theo nghề sư phạm, tình yêu đến và hai đứa quyết định trở thành vợ chồng vào năm 2002”.

Cưới nhau trong hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, chỉ nhờ vào đồng lương ít ỏi của giáo viên THCS mới ra trường. Nhưng với bản tính cần cù, ngoài giờ dạy trên lớp, hai vợ chồng còn chăn nuôi, trồng hoa màu và chi tiêu tiết kiệm, nhờ vậy cuộc sống gia đình ngày càng bớt khó khăn.

Thầy Thái tâm sự: “Dù khó khăn, vất vả nhưng quan trọng nhất vẫn là hai vợ chồng cùng đồng lòng, từ đó hai người đều thấy mình được tôn trọng và cố gắng hơn nữa để vun vén cho gia đình được hạnh phúc”. Cô Nguyệt cho biết thêm: “Trong cuộc sống vợ chồng, chúng tôi luôn tôn trọng, thương yêu nhau, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông, bà, cha, mẹ”.

Trong nuôi dạy con, thầy Thái và cô Nguyệt nghiêm khắc đúng mức mà không cứng nhắc, không để sự kỳ vọng trở thành áp lực, từ đó giúp các con rèn luyện ý chí phấn đấu vươn lên. 

Ý thức được ba mẹ là người có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái, nên thầy, cô luôn sống hoà hợp, cư xử với đồng nghiệp, bà con lối xóm hoà nhã, đúng mực để làm gương cho con cái. 

Thầy Thái chia sẻ: "Trong cuộc sống cũng không tránh khỏi những lúc bất đồng, nhưng mỗi người nhịn một chút để giữ hoà khí trong gia đình, điều quan trọng là làm sao nuôi dạy con cái thật tốt. Theo thầy Thái để có một gia đình hạnh phúc còn phải chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy ước của khu dân cư.

Vì vậy mà hằng năm gia đình tôi đều tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động như đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, tham gia làm đường giao thông nông thôn và dọn vệ sinh nơi công cộng…".

Có lẽ thấu hiểu được sự vất vả của ca, mẹ, hai con của cô Nguyệt đều rất chăm ngoan học giỏi. Con gái lớn Phạm Nguyệt Đông Ngân 5 năm liền (2017-2021) đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021 và nhận được bằng khen của UBND tỉnh. Hiện cháu là sinh viên Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Cháu trai Phạm Thái Bình cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi 5 năm liền (2017-2021), đạt giải ba môn “ném bóng” tại Hội khoẻ phù đồng cấp huyện năm học 2021-2022, cháu đang là học sinh lớp 6 Trường THCS Long Vĩnh.

Ngoài việc cùng nhau chăm sóc gia đình hạnh phúc, thầy Thái và cô Nguyệt còn là những nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành Giáo dục tỉnh nhà. Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy Phạm Tấn Thái còn là Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm.

Bên cạnh đó, trong chuyên môn, thầy không ngừng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để khơi dậy ngọn lửa đam mê học tập của học sinh, được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh tin tưởng, kính trọng. Thầy Phạm Tấn Thái được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen năm 2017 và mới đây, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Cô Nguyệt cũng là một giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền, thầy Trần Minh Quang- Hiệu trưởng Trường THCS Long Vĩnh cho biết, trong công tác giảng dạy, không chỉ là giáo viên có chuyên môn vững vàng mà cô Trương Ánh Nguyệt còn là một giáo viên tâm huyết, yêu nghề.

Bà Ngô Thị Bích Dân- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Vĩnh cho biết: “Gia đình thầy Phạm Tấn Thái là gia đình văn hoá tiêu biểu của địa phương; thầy, cô luôn được bà con quý mến bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm với gia đình và xã hội. Những đóng góp của gia đình với địa phương đã góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn xã ngày càng phát triển.

“Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” đã giúp cho vợ chồng thầy Thái và cô Nguyệt cùng nhau vun đắp, xây dựng tổ ấm gia đình và đây cũng là động lực để thầy Thái, cô Nguyệt tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội.

Tố Tuấn-Hà Quang