BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương thanh niên sản xuất giỏi: Làm giàu từ đất

Cập nhật ngày: 16/07/2010 - 09:09
HTML clipboard

Anh Thạch nghiên cứu, tìm tòi cách chế biến thức ăn cho gia súc

Nhìn dáng vẻ cao ráo, thư sinh, ít ai nghĩ anh Tạ Hoàng Thạch, sinh năm 1978, ngụ ở ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh (DMC) là một nông dân thứ thiệt. Với tính siêng năng, chăm chỉ và thích tìm tòi học hỏi nên từ một người chăn nuôi nhỏ lẻ, Thạch đã trở thành ông chủ một trang trại trị giá hàng tỷ đồng với vài trăm con heo nái, heo thịt. Không dừng lại ở đó, Tạ Hoàng Thạch còn tự học hỏi, nghiên cứu và đã tìm ra công thức chế biến thức ăn gia súc để chăn nuôi theo mô hình khép kín. Thành công này đã giúp cho Thạch hạ thấp giá thành trong chăn nuôi và mở ra một hướng đi mới cho trang trại của mình.

Tốt nghiệp THPT năm 1997, ngày Thạch bước vào phòng thi của Trường Đại học Thể dục thể thao quốc gia II thì cũng là lúc anh hay tin cha mất. Bỏ lại tất cả, Thạch trở về quê để chịu tang cha. Mất người trụ cột, kinh tế gia đình Thạch cũng lao đao theo. Để có tiền nuôi 3 người em tiếp tục đến trường, Thạch đã chấp nhận từ bỏ giấc mơ trở thành thầy giáo dạy thể dục thể thao. Nhớ lại những ngày đầy khó khăn, Thạch kể: “Đó là một quyết định không hề dễ dàng đối với tôi, bởi được vào đại học là điều mà tôi luôn mong muốn”. Thế nhưng, khi chấp nhận đến với nghề nông, Thạch đã làm việc một cách hăng say. Sẵn có 7 ha đất rẫy của cha để lại, Thạch đã luân chuyển trồng hết mì tới lúa, đậu… Đến năm 2006, khi 3 người em của anh Thạch ăn học thành tài (1 người tốt nghiệp thạc sĩ và 2 người tốt nghiệp đại học), lúc này cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn thì Thạch bắt đầu nghĩ đến chuyện thành lập trang trại chăn nuôi. Đầu tiên, Thạch nuôi thí điểm 13 con heo. Do không có kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc nên khi bán heo Thạch lỗ mất 4 triệu đồng. Không nản chí, Thạch lại tiếp tục nuôi thêm đợt 2 với 25 con heo và lỗ thêm 6 triệu đồng nữa. Không nản lòng, Thạch lại tiếp tục nuôi thêm đợt 3 với 38 con heo và lần này thì lỗ đến 10 triệu đồng. Đến đợt 4, Thạch đầu tư vào nuôi 49 con heo. Rút kinh nghiệm của những lần thất bại trước, Thạch quan tâm nhiều hơn đến khâu chăm sóc, chích thuốc phòng bệnh nên lứa heo này, kết quả Thạch thu lãi được 20 triệu đồng.

Đầu năm 2009, anh Thạch bắt đầu thành lập cơ sở chăn nuôi Gia Phát Lợi với 45 con heo nái và 180 con heo thịt. Đến nay, đàn heo của Thạch đã tăng lên 125 con heo nái và 385 con heo thịt. Tận dụng nước tắm heo, Thạch còn đào 3 cái ao nuôi cá trê vàng lai. Trong quá trình nuôi heo, Thạch phát hiện có rất nhiều công ty thức ăn gia súc đến Tây Ninh tìm mua nguyên liệu để chế biến. Anh để ý tìm hiểu và đến khoảng giữa năm 2008, Thạch đã bỏ công đi học hỏi công thức chế biến thức ăn từ các công ty. Mỗi khi học được công thức chế biến, Thạch liền làm thử và cho vài con heo ăn thí nghiệm. Nhưng do học không tới nơi tới chốn, nên mỗi lần thử nghiệm là một lần đàn heo của anh bị tiêu chảy hoặc chậm lớn. Phải mất gần một năm tìm tòi, học hỏi ở các công ty chế biến thức ăn gia súc khắp từ Nam chí Bắc để nắm cho được công thức chế biến, và rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, tháng 3.2009 thì Thạch đã tìm ra được công thức chế biến thức ăn gia súc. Số thức ăn chế biến ra bao nhiêu Thạch dùng để nuôi đàn heo của mình và bước đầu đã cho hiệu quả không thua gì các loại thức ăn của các công ty khác, mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Thạch tâm sự: “Nếu mua nguyên liệu để tự chế biến thức ăn cho đàn heo, mỗi ngày tôi đỡ tốn khoảng 4 triệu đồng. Để có được “bí kíp” chế biến này, tôi đã phải bán 45 con bò và vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng cho chi phí đi lại”.

Tạ Hoàng Thạch đang chăm sóc đàn heo thịt

Từ thành công của mô hình trang trại chăn nuôi heo và công thức chế biến thức ăn gia súc đã giúp cho Thạch vươn lên trở thành một tỷ phú miệt vườn. Bình quân, mỗi năm Thạch bán heo, cá, thu được hơn 3 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, Thạch còn lãi được khoảng 500 triệu đồng. Dự kiến đến cuối năm 2010 này, đàn heo của Thạch sẽ tăng lên 200 con heo nái và 800 con heo thịt. Không những làm giàu cho bản thân, Thạch còn tạo thêm việc làm cho 4 lao động ở xã với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Hiện nay, anh Thạch đang dự định kết hợp với Xã đoàn Phước Ninh thành lập HTX chăn nuôi heo. Với mô hình HTX này, Thạch sẽ hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi cũng như con giống, thức ăn gia súc…

Anh Thạch còn cho biết thêm: “Nếu mô hình HTX ra đời thì sẽ giải quyết cho khoảng 200 hộ thanh niên có việc làm tăng thêm thu nhập từ nuôi heo. Bên cạnh đó, khi số lượng người nuôi heo tăng lên, tôi cũng sẽ mạnh dạn đi ký hợp đồng với Vissan để bán heo thịt với giá cao hơn”.

HT

 

 


 
Liên kết hữu ích