BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương thanh niên sản xuất giỏi: Quyết chí làm nên

Cập nhật ngày: 22/10/2009 - 05:07

Nguyễn Văn Nhớ đang chăm sóc đàn trâu của mình.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua gần 10 năm chăm chỉ lao động, cuối cùng rồi anh thanh niên Nguyễn Văn Nhớ, sinh năm 1979, ngụ ở ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cũng trở thành người “có của ăn của để”, được bình chọn là thanh niên sản xuất giỏi của huyện DMC.

Lớn lên trong một gia đình nghèo, mới học hết lớp 8, Nhớ đã phải gác ước mơ làm thầy giáo để ở nhà phụ giúp cha mẹ nuôi hai em ăn học. Nhớ tâm sự: “Khi quyết định nghỉ học, mình đã khóc mất mấy ngày. Nhưng vì cuộc sống nên mình đành phải từ bỏ ước mơ”.

Nghỉ học ở nhà, ai thuê việc gì, Nhớ làm nấy. Còng lưng làm việc suốt mấy năm trời mà cuộc sống vẫn không khá hơn. Mãi cho đến năm 2004, thấy quanh nhà còn 2 công đất trống Nhớ xin cha mẹ cho chuyển sang trồng tre mạnh tông lấy măng. Những lúc rảnh rỗi, không đi làm thuê, Nhớ đi xin tre giống của bà con trong xóm về trồng. Mất mấy tháng, 2 công đất của Nhớ mới phủ kín toàn tre mạnh tông. 2 năm sau, Nhớ bắt đầu thu hoạch măng. Nhưng măng trồng mùa thuận giá cả không cao, Nhớ lại nghĩ ra cách cho măng ra mùa nghịch. Qua 2 mùa thất bại, rồi thì vụ măng mùa nghịch của Nhớ cũng cho kết quả như ý muốn. Số tiền bán măng từ 2 công tre mạnh tông lần ấy được 20 triệu đồng.

Năm 2005, thấy quanh nhà có nhiều đồng cỏ rộng rãi, Nhớ mạnh dạn vay của Xã đoàn 10 triệu đồng để mua 2 con trâu về nuôi. Nhờ được chăm sóc kỹ nên trâu của Nhớ mau chóng sinh sôi nảy nở. Đến nay, đàn trâu của Nhớ đã tăng lên 7 con. Mới đây, Nhớ bán đi 2 con để trả nợ vay. Hiện đàn trâu 5 con còn lại có giá khoảng 45 triệu đồng. Năm 2006 Nhớ lại nuôi cá. Nhờ có ao sẵn và nguồn nước tự nhiên từ lòng hồ Dầu Tiếng, Nhớ mua 10 kg cá trê lai về nuôi. Vụ đầu tiên, thu hoạch xong bán được 15 triệu đồng. Thấy nghề này cho lợi nhuận cao nên Nhớ làm thêm một ao cá nữa. Từ trồng tre, nuôi trâu, thả cá, bình quân mỗi năm Nhớ thu nhập 140 triệu đồng, trừ vốn còn lãi được 80 triệu đồng.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, khi làm ăn khá giả, Nhớ đã không quên giúp đỡ những thanh niên nghèo trong xóm, ấp. Tính đến nay, Nhớ đã cho 5 thanh niên nghèo mượn vốn, mỗi người 3 triệu đồng không lấy lãi. Ngoài ra, Nhớ còn tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội như: hiến máu nhân đạo (hiến 15 lần), tham gia đội lân đi phục vụ miễn phí cho bà con nhân dân, làm đường giao thông nông thôn, tham gia hoạt động Tháng Thanh niên, chiến dịch hè…

Vừa qua, Nhớ đã được Hội LHTN VN xã Phước Ninh  đề cử nhận giải Lương Định Của do TW Hội LHTN VN- giải thưởng dành cho những thanh niên có nhiều sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh.

Khi được hỏi về cách làm giàu của mình, Nhớ cười tươi rồi bảo: “Nếu cần cù chịu khó, biết học hỏi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng thì sẽ thu được kết quả như ý. Không có thành công nào mà không phải trải qua những khó khăn, trắc trở”.

HT