BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hà Giang có 3 món ẩm thực được vinh danh 

Cập nhật ngày: 02/10/2023 - 09:15

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, có 3 món ăn ẩm thực của Hà Giang được đưa vào danh mục ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội ẩm thực Việt Nam đã trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn 1 năm 2022 và công bố giai đoạn 2 năm 2023 về Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Món cá bỗng Hà Giang được đưa vào danh mục ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Được biết, trong giai đoạn I-2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành, qua đó, đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.

Đây là kết quả của quá trình khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”. 

Tại lễ trao giải, Hiệp hội đã vinh danh ẩm thực tỉnh Hà Giang cho 3 món ẩm thực tiêu biểu là cá bỗng, cháo ấu tẩu và phở ngô. Các món được xét chọn bám sát 3 tiêu chí: Có giá trị văn hóa, lịch sử; có giá trị đặc trưng về chất lượng, công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Thông qua đây sẽ là cơ hội để Hà Giang giới thiệu các món ăn đặc sản đến người dân, du khách trong và ngoài nước biết đến, góp phần quảng bá du lịch qua văn hoá ẩm thực của Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng.

Nguồn congluan