BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ 

Cập nhật ngày: 16/12/2022 - 10:11

Hạ viện Mỹ hôm 14/12 thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn ngăn chính phủ liên bang phải đóng cửa vào cuối tuần này.

Sau khi Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển đến Thượng viện để bỏ phiếu, trước khi chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Thượng viện có thể bỏ phiếu ngay hôm 15/12.

Dự luật này sẽ gia hạn các khoản tài trợ thêm một tuần - đến ngày 23/12, để nghị sĩ Quốc hội Mỹ có thời gian hoàn tất một thỏa thuận tài trợ cả năm, rộng lớn hơn của chính phủ với các mức chi tiêu cơ bản mới.

Toà nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty)

Tối 13/12, các nghị sĩ đã đạt được thỏa thuận về một khuôn khổ để hoàn thành dự thảo gói tài trợ cả năm sâu rộng của chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Patrick Leahy cho biết, ông và thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa Richard Shelby và Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện Rosa DeLauro “đã đạt được một khuôn khổ lưỡng đảng, lưỡng viện cho phép hoàn thành một dự luật phân bổ đa phương có thể thông qua tại Hạ viện và Thượng viện và được Tổng thống ký thành luật".

Tuy nhiên, đến nay, các nhà đàm phán vẫn chưa cung cấp nhiều chi tiết cụ thể về thỏa thuận. Hôm 14/12, nghị sĩ Richard Shelby cho biết con số là khoảng 1,7 nghìn tỷ USD nhưng không cho biết thêm chi tiết. Ông cho hay, việc phân bổ chính xác cho các cơ quan chính phủ khác nhau vẫn đang được đàm phán.

Việc Quốc hội Mỹ không thông qua được biện pháp gia hạn ngân sách tạm thời thì Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa một phần khi các khoản chi liên bang năm 2022 sẽ cạn kiệt vào đêm 16/12. Một số cơ quan liên bang Mỹ cũng đã bắt đầu công bố quy trình tiêu chuẩn để tạm dừng một số chức năng nhiệm vụ của chính phủ liên bang.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden đã 3 lần phải ký ban hành dự luật ngân sách ngắn hạn để tránh chính phủ liên bang bị đóng cửa do hết kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, với việc đảng Cộng hòa giành lại thế đa số tại Hạ viện, chính quyền Tổng thống Biden có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi thông qua dự luật ngân sách tài khóa năm tới hoặc ngân sách ngắn hạn.

Nguồn VTC (Nguồn: CNN)