BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD 

Cập nhật ngày: 28/02/2021 - 08:33

TPO - Sau cuộc tranh luận kéo dài nhiều giờ đêm 26/2, sáng sớm 27/2, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden với đại đa số phiếu (212/219).

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ( giữa) và các hạ nghị sỹ bước vào bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ COVID-19.

Việc thông qua gói kích thích này sẽ cung cấp hàng tỷ USD cho những người Mỹ thất nghiệp, các gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn, trường học và phân phối vắc xin COVID-19.

Sau nhiều giờ tranh luận kéo dài quá nửa đêm, hai đảng viên Dân chủ là nghị sỹ Jared Golden ở Maine và Kurt Schrader của Oregon đã bỏ phiếu chống lại dự luật.

 Gói cứu trợ này sẽ cung cấp khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho các cá nhân có thu nhập  75.000 USD/ năm và cho các cặp vợ chồng có thu nhập 150.000 USD/ năm. Nó cũng sẽ mở rộng trợ cấp thất nghiệp liên bang hàng tuần sẽ hết hiệu lực vào giữa tháng 3, tăng từ 300 USD lên 400 USD/tuần và kéo dài đến cuối tháng 8. Gói cứu trợ này sẽ cung cấp hơn 50 tỷ USD cho việc phân phối, xét nghiệm và truy xuất nguồn gốc vắc xin;  và phân bổ gần 200 tỷ USD cho các trường tiểu học và trung học và 350 tỷ USD cho các chính quyền tiểu bang, địa phương.

 “Chúng tôi tin rằng đây là điều phù hợp với thời điểm này,” hạ nghị sĩ John Yarmuth, Đảng viên Đảng Dân chủ của bang Kentucky và Chủ tịch Ủy ban Ngân sách cho biết. Ông gọi dự luật này là "một công việc đáng kinh ngạc giải quyết đại dịch ở tất cả các khía cạnh và theo cách thực sự hiệu quả."

Gói viện trợ này là sáng kiến lập pháp quan trọng đầu tiên của ông Biden, nhưng đã vấp phải sự phản đối rộng rãi của các đảng viên Cộng hòa, những người cho rằng biện pháp này quá tốn kém và phạm vi quá rộng.  

Các đảng viên Dân chủ, với biên độ kiểm soát mỏng ở cả hai viện, đã thúc đẩy luật thông qua tại Hạ viện bằng cách sử dụng một quy trình bỏ phiếu  nhanh nhằm bảo vệ nó trước sự bất đồng của Thượng viện.

Dự luật này hiện đang được chuyển đến Thượng viện, nơi nó dự kiến sẽ được sửa đổi và sau đó được gửi trở lại Hạ viện để có một cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Quốc hội.

Dự luật này có thể thay đổi đáng kể trong quá trình Thượng viện xem xét. Các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đang tìm hiểu các giải pháp thay thế cho phép họ duy trì một phiên bản tăng lương trong gói kích cầu ( tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/ giờ vào năm 2025) mà không làm ảnh hưởng đến kế hoạch viện trợ đại dịch khẩn cấp.  Tuy nhiên, nỗ lực của họ phải đối mặt với sự phản đối của đảng Cộng hòa và một số đảng viên Dân chủ.

Nguồn TPO