BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ nước ngoài khổng lồ, Ukraine và Israel bày tỏ cảm kích, Nga nói gì? 

Cập nhật ngày: 21/04/2024 - 08:38

Ngày 20/4, Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ lớn trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc) cùng dự luật đe dọa cấm TikTok.

Binh sĩ Ukraine nhận lô hàng tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ. (Nguồn: AP)

Phần lớn số tiền trên, gần 61 tỷ USD, được dành để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Dự luật mới được thông qua sẽ cung cấp gần 14 tỷ USD để đào tạo, trang bị và tài trợ cho các nhu cầu của quân đội Ukraine.

Kiev cũng sẽ nhận được 10 tỷ USD dưới dạng "các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả" để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có cả ngành năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Israel sẽ nhận được 13 tỷ USD viện trợ quân sự trong bối cảnh chiến sự giữa nước này với lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Khoản tiền sẽ được sử dụng để tăng cường hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel.

Bên cạnh đó, hơn 9 tỷ USD sẽ được chi để giải quyết "nhu cầu viện trợ nhân đạo cấp thiết cho Gaza cũng như các nhóm dân cư dễ bị tổn thương khác trên thế giới". Tuy nhiên, bất kỳ khoản tài trợ trực tiếp nào của Mỹ cho Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) sẽ bị cấm.

Ngoài ra, Mỹ sẽ chi khoảng 8 tỷ USD để đối phó Trung Quốc bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ tàu ngầm và thúc đẩy cạnh tranh với các dự án của Bắc Kinh tại các nước đang phát triển.

Dự luật cũng dành hàng tỷ USD tài trợ vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc).

Một dự luật khác, được thông qua ngày 20/4, sẽ buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc hoặc đối mặt với lệnh cấm trên toàn nước Mỹ.

Cùng ngày 20/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ, việc Hạ viện Mỹ phê duyệt hàng tỷ USD viện trợ quân sự mới cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel và "việc bảo vệ nền văn minh phương Tây".

Đồng thời, người đứng đầu chính phủ Israel bày tỏ lòng cảm kích đối với quyết định trên của Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz bình luận, động thái của Hạ viện Mỹ "gửi một thông điệp mạnh mẽ” tới đối thủ của quốc gia Trung Đông.

Về phần mình, trong ngày 20/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ cho Ukraine bị trì hoãn từ lâu.

Tuyên bố trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng dự luật sẽ được Thượng viện Mỹ ủng hộ và gửi đến bàn làm việc của Tổng thống Biden. Cảm ơn nước Mỹ!".

Phản ứng về quyết định của Hạ viện Mỹ, cùng ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharkova bình luận, việc Washington cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ "làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới".

Trong khi đó, Điện Kremlin cảnh báo việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu cho Kiev sẽ khiến có thêm nhiều người Ukraine mất mạng.

Nguồn baoquocte.vn