BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai Bà Trưng được sách Anh ca ngợi là những người phụ nữ thay đổi thế giới 

Cập nhật ngày: 07/03/2020 - 21:42

Cuốn “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” giới thiệu 25 gương mặt nữ quan trọng trong lịch sử thế giới, trong đó dành những trang ca ngợi lòng dũng cảm Hai Bà Trưng.

Những người phụ nữ thay đổi thế giới (Kay Woodward) viết về 25 người phụ nữ truyền cảm hứng. Cuốn sách đưa ra những thông tin cơ bản về nhân vật, hình minh họa sinh động kèm phần hỏi đáp truyền cảm hứng tới bạn đọc. Được sự đồng ý của Sách Đông A, Zing.vn trích đăng một phần nội dung sách.

Hai nghìn năm trước, nhà Hán ở Trung Quốc xâm lược Việt Nam trong gần 250 năm. Không ai đủ sức chống lại họ... cho đến khi Hai Bà Trưng xuất hiện. Trưng Trắc và Trưng Nhị phẫn nộ trước những hành vi độc ác của quan cai trị nhà Hán nên quyết định nổi dậy.

Nhưng làm sao hai người phụ nữ có thể chống lại cả một đất nước vừa lớn vừa hùng mạnh như Trung Quốc được? Đơn giản thôi. Họ dùng lòng dũng cảm của mình làm tấm gương cho nhiều người khác và lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa chống lại quân xâm lược.

 

Tranh vẽ Hai Bà Trưng của Kay Woodward.

Hai bà đã thành công, giành được chiến thắng trong một giai đoạn ngắn. Và nhiều người tin rằng, nhờ Hai Bà Trưng mà mới có đất nước Việt Nam như ngày hôm nay.

Hai Bà Trưng là tên gọi chung của hai chị em Trưng Trắc và trưng Nhị (tới nay chưa rõ ngày sinh, mất khoảng năm 43). Trưng Trắc và Trưng Nhị sinh ra vào đầu thế kỉ thứ nhất. Thời điểm đó cách đây quá lâu nên chúng ta không biết rõ ngày tháng năm sinh của hai bà.

Hai bà là con gái của một lạc tướng, là một người giữ vai trò quan trọng trong triều đình của người Việt - ông là thủ lĩnh quân sự, và cũng rất giỏi võ thuật.

Hai bà từ nhỏ cũng luyện võ nghệ và tinh thông việc binh. May mắn thay, đây là thời kì phụ nữ Việt Nam được dễ dàng làm những việc mà về sau sẽ bị thu hẹp lại, chỉ dành riêng cho đàn ông. Ví dụ, phụ nữ có thể làm quan hoặc làm thủ lĩnh. Họ cũng được thừa kế tài sản, hoặc trở thành tướng lĩnh quân đội.

Khi lớn lên, bà Trưng Trắc cưới Thi Sách, là con trai của một lạc tướng khác. Giống như Trưng Trắc, ông cũng căm thù quân xâm lược, nên đã quyết định đứng lên chống lại quan đô hộ nhà Hán.

Đây là một hành động dũng cảm nhưng kết thúc không có hậu. Thái thú Tô Định đã giết ông để làm gương cho những người khác nhằm ngăn chặn các thế lực chống đối. Bà Trưng Trắc hẳn là đã đau lòng lắm. Nhưng bà cũng căm phẫn nữa - căm phẫn đến nỗi bà quyết định phải làm gì đó để trả mối thù và tiếp tục sự nghiệp của chồng. Bà sẽ khởi nghĩa.

Hai bà chiêu mộ quân đội, quân số lên đến hàng nghìn người - nhiều người trong số đó là phụ nữ. Năm 40, Hai Bà Trưng chỉ huy nghĩa quân tấn công các thành trì của quân đô hộ.

 

Sách Những người phụ nữ thay đổi thế giới .

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng bước đầu đạt được nhiều thành công vang dội. Quân của hai bà chiếm lại được rất nhiều vùng đất từ quan đô hộ nhà Hán, rồi hai bà nhanh chóng cai quản được cả vùng Nam Việt - vùng đất ngày nay bao gồm một phần miền Bắc Việt Nam và một phần miền Nam Trung Quốc. Trưng Trắc lên ngôi vua, gọi là Trưng Nữ Vương, và tiếp tục đánh đuổi quân nhà Hán trong ba năm.

Nhưng vào năm 43, Hai Bà Trưng bị thua trong một trận đánh. Không rõ số phận của hai bà ra sao. Có nguồn cho rằng Hai Bà Trưng đã gieo mình xuống sông tự tử, có nguồn nói hai bà bị địch hành quyết.

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, tuy ngắn ngủi, nhưng là một cuộc khởi nghĩa vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Nhiều người Việt Nam tin rằng, nếu không có những hành động dũng cảm của Hai Bà Trưng, thì sẽ không có đất nước Việt Nam như bây giờ. Nhiều đền đài, đường phố, trường học ở Việt Nam, và cả một quận ở thủ đô Hà Nội được đặt tên là Hai Bà Trưng.

Việt Nam là một trong số ít những đất nước trên thế giới mà tại đó, phụ nữ đã đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu hình thành nên đất nước.

Nguồn Zing.vn