Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai chị em vào đời sớm

Cập nhật ngày: 02/01/2012 - 10:11

Trước đây, Nguyễn Hoài Nam, học sinh lớp 4B, Trường TH Võ Trường Toản, xã Ninh Thạnh, Thị xã cũng có một gia đình ấm êm, hạnh phúc như nhiều bạn cùng lớp. Nhưng đến năm 2009, ba mẹ Nam vì làm ăn thua lỗ đã phải bán nhà, rồi chia tay nhau. Mẹ Nam có gia đình mới, hai chị em của Nam theo ba về sống nhà nội. Ba Nam làm nghề bán vé số dạo, tuy không dư dả nhưng cũng đủ lo cho chị em Nam được ăn học tử tế. Thật không may, đầu năm 2011, ba của Nam vì buồn cảnh gia đình đã quyên sinh, bỏ chị em Nam côi cút  lại cho ông bà nội cưu mang.

Ý thức được hoàn cảnh của mình nên chị em Nam rất ngoan và sớm tự lập. Điều kiện gia đình nhà nội cũng khó khăn, nên tranh thủ ngày thứ bảy, chủ nhật, hai chị em Nam đi cạo vỏ lụa hạt điều thuê để đỡ gánh nặng cho ông bà. Mỗi ngày, hai chị em Nam cũng kiếm được hai, ba chục ngàn đồng. Bà Hồ Thị Kiết, bà nội của Nam năm nay đã 60 tuổi, hằng ngày vừa phải lo chuyện cơm nước trong nhà, vừa nhận quần áo về may gia công để có thêm tiền chợ lo cho hai cháu ăn học. Các cô, chú của Nam chưa có gia đình riêng nên cũng phụ một tay đùm bọc chị em Nam. Chị gái của Nam là Nguyễn Thị Ngọc Hương đang học lớp 6. Ngoài thời gian đi học, đi cạo vỏ lụa hạt điều, Hương còn biết phụ giúp bà làm việc lặt vặt trong nhà.

Mỗi tối, sau khi xong việc nhà, chị em Nam đều ngồi vào bàn học bài. Hương chỉ dạy cho Nam những bài tập khó. Bà Kiết cho biết, thời gian ba mẹ Nam xảy ra bất hoà cho đến khi ba chết, việc học của Hương và Nam bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng cả nhà nội đã luôn bên cạnh để động viên các cháu an tâm học tập. Cả hai chị em Hương và Nam luôn giữ vững thành tích học sinh khá giỏi. Ước mơ của Nam là cố gắng học tốt để trở thành bác sĩ. Còn bà nội của Nam thì lo lắng: “Hiện tại, gia đình tôi rất khó khăn nhưng tôi cũng sẽ cố gắng lo cho hai cháu được học hành đến đâu hay đến đó”. Một suất học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho Nam trong thời điểm hiện tại sẽ là một nguồn động lực, giúp cho Nam có thêm niềm tin vững bước tới trường.

KN