BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai công trình trạm bơm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX: Đang khẩn trương xây dựng

Cập nhật ngày: 07/10/2009 - 08:22

Nhà trạm Trạm bơm Bến Đình đã xây dựng xong.

Cuối tháng 9.2009, UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX gồm 14 công trình thuộc khối tỉnh quản lý và 10 công trình thuộc khối huyện, thị xã quản lý. Trong 14 công trình thuộc khối tỉnh quản lý, có 2 công trình trạm bơm là Bến Đình và Long Hưng. Đây là 2 trong 3 công trình trạm bơm được đầu tư xây dựng nhằm cung cấp nước tưới cho địa bàn huyện Bến Cầu- huyện duy nhất ở Tây Ninh đến nay chưa được hưởng nước tưới từ hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng.

Dự án Trạm bơm Bến Đình được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt từ ngày 15.2.2007 với tổng vốn đầu tư gần 37,5 tỷ đồng. Do tình hình trượt giá nên hiện nay tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên gần 50 tỷ đồng. Quy mô trạm bơm này gồm 3 máy, công suất mỗi máy là 75 kW với tổng lưu lượng bơm 3.600 m3/giờ. Hệ thống kênh bao gồm: kênh chính dài hơn 6,3 km; 13 tuyến kênh cấp 1 với tổng chiều dài gần 15 km và hơn 20 tuyến kênh cấp 2 với tổng chiều dài gần 10 km; hệ thống kênh tiêu dài 7,5 km. Tổng diện tích tưới thiết kế của Trạm bơm Bến Đình là 900 ha. Còn dự án Trạm bơm Long Hưng được phê duyệt sớm hơn, vào cuối năm 2006, với tổng vốn đầu tư gần 21,5 tỷ đồng. Cũng do tình hình trượt giá mà hiện nay tổng mức đầu tư đã điều chỉnh lên gần 33,5 tỷ đồng. Trạm bơm Long Hưng gồm 3 máy, công suất mỗi máy là 55 kW với tổng lưu lượng bơm là 3.510 m3/giờ. Hệ thống kênh gồm: kênh chính dài 4,2 km; 19 kênh cấp 1 với tổng chiều dài 14 km và hơn 15 km kênh cấp 2, kênh nội đồng; 2 tuyến kênh tiêu với chiều dài 3 Km. Năng lực tưới thiết kế trạm bơm này là 785 ha đất nông nghiệp kết hợp giao thông nội đồng.

Như vậy, khi cả 2 trạm bơm Bến Đình và Long Hưng đưa vào vận hành thì vùng tưới huyện Bến Cầu được mở rộng thêm đến hơn 1.500 ha. Theo dự kiến, thời gian thực hiện cả 2 trạm bơm Bến Đình và Long Hưng đều bắt đầu từ năm 2007 và kết thúc vào năm 2009. Thế nhưng do thay đổi thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh dự toán do giá cả biến động, thủ tục xây dựng cơ bản có thay đổi… nên đến cuối năm 2008 hai trạm bơm Bến Đình và Long Hưng mới được khởi công.

Sau hơn 9 tháng thi công, tiến độ của 2 công trình được chọn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đến đâu? Ông Võ Văn Hùng- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay tiến độ thi công đang hết sức khẩn trương, cơ bản đạt yêu cầu. Cụ thể ở Trạm bơm Bến Đình, nhà trạm đã được xây dựng xong, 3 máy bơm đã được lắp đặt, hệ thống điện đã kéo về trạm và đấu nối, kênh chính bê tông đã xây dựng được hơn 5 km, chỉ còn hơn 1 km nữa là hoàn thành, các kênh cấp 1, cấp 2 đã đấu thầu công đoạn đúc sẵn bê tông chờ đền bù giải phóng mặt bằng xong là lắp đặt ngay, kênh lấy nước từ sông Vàm Cỏ Đông vào trạm bơm cũng đã được xây dựng hoàn thành. Theo tiến độ này, dự kiến công trình xây dựng Trạm bơm Bến Đình sẽ hoàn thành vào giữa năm 2010. tuy nhiên, đến cuối năm nay Trạm bơm Bến Đình sẽ đưa vào vận hành phục vụ tưới vụ đông xuân với năng lực tưới được khoảng phân nửa diện tích thiết kế.

Kênh chính Trạm bơm Long Hưng xây dựng gần hoàn chỉnh.

Còn Trạm bơm Long Hưng tiến độ thi công có khá hơn Trạm bơm Bến Đình. Hiện tại, nhà trạm ở Trạm bơm Long Hưng cũng đã được xây dựng xong, 3 máy bơm đã lắp đặt, điện đã kéo về đấu nối, kênh chính bê tông đã được xây dựng hoàn chỉnh, hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 đang triển khai thi công, tuyến kênh lấy nước từ rạch Đìa Xù vào trạm bơm đang khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh. Dự kiến đến cuối năm nay Trạm bơm Long Hưng đưa vào vận hành để phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân 2009-2010.

Như vậy, tuy thời điểm khởi công xây dựng 2 trạm bơm Bến Đình và Long Hưng ở huyện Bến Cầu có chậm hơn dự kiến, nhưng tiến độ thi công nhiều hạng mục đạt kế hoạch. Tuy nhiên trong thời gian gần đây công việc thi công đang bị hạn chế do thiếu vốn thi công. Nguồn vốn bố trí cho 2 trạm bơm năm 2009 là 20 tỷ đồng, mỗi trạm bơm 10 tỷ đồng, nhưng theo Ban quản lý dự án thì đến nay đã cạn. Muốn công trình tiếp tục thi công đạt tiến độ cần phải được bổ sung thêm nguồn vốn ngay trong năm 2009, trong đó Trạm bơm Long Hưng cần bổ sung thêm 10 tỷ đồng và Trạm bơm Bến Đình cần bổ sung thêm 18 tỷ đồng. Riêng hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 của Trạm bơm Bến Đình đến nay chưa đền bù giải phóng mặt bằng nên cũng có nguy cơ làm chậm đến tiến độ thi công của công trình này, góp phần làm chậm thời điểm hoàn thành.

Mới đây, UBND tỉnh quyết định phân bổ thêm vốn triển khai thực hiện cả hai trạm bơm Bến Đình và Long Hưng với tổng số là 19 tỷ đồng. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các ngành liên quan, cộng thêm sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng của chính quyền địa phương, chắc chắn 2 công trình thuỷ lợi chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Sơn Trần