BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai gương mặt triển vọng của bóng đá Tây Ninh

Cập nhật ngày: 19/01/2015 - 12:00

 

Hậu vệ Anh Thi trong màu áo U17 Tây Ninh.

Năm 2014 vừa qua được coi là năm thất bại của bóng đá Tây Ninh, khi CLB Xi măng Fico Tây Ninh (XMF.TN) thi đấu bết bát, phải xuống hạng Nhì chỉ sau 1 năm thăng hạng. Tương tự, ở các giải đấu trẻ cả 2 đội U15 và U19 Tây Ninh cũng phải rời cuộc chơi ngay sau vòng loại.

Tuy nhiên trong bức tranh ảm đạm ấy, vẫn có điểm sáng đáng mừng, đó là sự trưởng thành của 2 cầu thủ trẻ thuộc thành phần đội U19 Tây Ninh- hậu vệ Trần Anh Thi và thủ môn Trần Minh Toàn. Cả hai lần đầu được khoác áo đội tuyển U19 quốc gia tham dự giải U19 Đông Nam Á và châu Á - vinh dự mà các thế hệ cầu thủ đàn anh Tây Ninh chưa từng có được.

Là con trai út trong một gia đình không có truyền thống về thể thao ở ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành nhưng từ nhỏ, Anh Thi đã sớm say mê bóng đá. Khi còn học lớp 4 Trường TH Triệu Thị Trinh, Anh Thi đã được huấn luyện viên Huỳnh Minh Tân chọn vào đội tuyển bóng đá nhi đồng huyện Hoà Thành tham dự giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NĐ) tỉnh Tây Ninh năm 2007.

Sau giải đấu này, Anh Thi lại được huấn luyện viên Đặng Quang Minh chọn vào đội tuyển NĐ Tây Ninh tham dự vòng chung kết giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc - Cúp Yamaha năm 2007. Kết thúc giải, cậu bé Anh Thi chính thức được chọn vào lớp năng khiếu bóng đá U12 của Trung tâm Đào tạo & Huấn luyện thể thao Tây Ninh.

Có cơ hội thoả mãn niềm đam mê, lại được gia đình khích lệ, Anh Thi luôn chăm chỉ tập luyện. Song do lối sống có phần khép kín, không thích thể hiện, nên sau 3 năm tập luyện, Anh Thi suýt bị loại khi được cho là khó phát triển! Hiểu rõ về học trò của mình, huấn luyện viên Nguyễn Bá Trường đã kiên quyết bảo vệ.

Kết quả là với những nỗ lực vượt bậc, tại vòng loại giải bóng đá U15 quốc gia năm 2011 tại Khánh Hoà, Anh Thi đã được huấn luyện viên Nguyễn Bá Trường tin tưởng giao trọng trách là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Kể từ đó, dù thi đấu ở vị trí trung vệ hay hậu vệ biên, Anh Thi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành chốt chặn không thể thiếu của đội U15, U17 và U19 Tây Ninh sau này.

Năm 2014, tham dự vòng loại bảng C, giải bóng đá U19 quốc gia được tổ chức tại Gia Lai, với lối đá chững chạc và thông minh thể hiện tại giải, Anh Thi đã được các thành viên Hội đồng Huấn luyện viên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn vào thành phần đội U19 quốc gia đi tập huấn tại Nhật Bản.

Sau khi trở về, tuy Anh Thi không được chọn vào thành phần đội tuyển U19 quốc gia tham dự giải bóng đá U22 Đông Nam Á tại Brunei, nhưng sau khi được huấn luyện viên Graechen gọi bổ sung để tham dự giải bóng đá U19 Đông Nam Á – Cúp Nutifood tại Hà Nội và vòng chung kết giải bóng đá U19 Châu Á tại Myanmar, Anh Thi đều làm tròn vai mỗi khi được ra sân thi đấu, góp phần vào thành công vang dội của đội tuyển U19 quốc gia tại 2 giải đấu kể trên.

Có thể hình và kỹ thuật tốt, lại được tôi luyện qua 2 giải U19 quốc tế, vì thế khi cần tuyển chọn lực lượng chuẩn bị cho giải hạng Nhì toàn quốc mùa bóng 2015, huấn luyện viên Mang Văn Xích đã không ngần ngại rút Anh Thi lên bổ sung cho đội hình của XMF.TN. Thực tế cho thấy, đây là một quyết định hợp lý. Anh Thi đã nhanh chóng hoà nhập và chứng tỏ được khả năng của mình trong lối chơi chung toàn đội, thể hiện rõ nét tại giải bóng đá Cúp truyền hình Tiền Giang vừa qua.

Thủ môn Minh Toàn tại vòng loại bảng C, giải bóng đá U17 quốc gia năm 2012.

Cũng như đồng đội Anh Thi, Trần Minh Toàn (sinh năm 1996)- thủ môn đội U19 Tây Ninh là con trong một gia đình không có truyền thống về thể thao ở ấp Cầu Xe, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Ngay từ bé, Minh Toàn đã bị trái bóng tròn hút hồn và mơ ước sẽ trở thành một chân sút xuất sắc.

Tuy nhiên, khi đá banh cùng bạn bè đồng trang lứa, do có thể hình “dài đòn” nhất, Minh Toàn thường… bị đẩy về trấn giữ khung thành và kể từ đó, vị trí thủ môn luôn gắn liền với cậu bé. Nhờ có phong độ ấn tượng tại Hội Khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh trong màu áo đội bóng đá nam khối THCS huyện Trảng Bàng, Minh Toàn đã được gọi bổ sung vào thành phần đội U15 Tây Ninh tham dự vòng loại giải quốc gia tại TP.Hồ Chí Minh.

Lần đầu tham dự một giải đấu lớn, Minh Toàn vẫn thi đấu đầy tự tin, cản phá thành công nhiều pha bóng hiểm hóc của đối phương. Mặc dù vậy, do phát triển tự phát nên phong độ của Minh Toàn thiếu ổn định. Phải đến khi được khoác áo U17 Tây Ninh và được huấn luyện viên Đặng Quang Minh trực tiếp chỉ dẫn về chuyên môn, đồng thời được thi đấu cọ xát thường xuyên, Minh Toàn mới nhanh chóng tiến bộ, chỉ sau một năm đã chiếm suất thủ môn chính thức của đội U17 Tây Ninh tham dự vòng loại giải quốc gia năm 2012.

Tiếp đó sau màn thể hiện xuất sắc tại vòng loại giải hạng bóng đá hạng Ba toàn quốc năm 2012, Minh Toàn đã được huấn luyện viên Vũ Trường Giang tiếp nhận lên tập luyện trong thành phần XMF.TN, chuẩn bị tham dự giải bóng đá hạng Nhì toàn quốc năm 2013.

Ở mùa giải này, Minh Toàn vẫn chưa được sử dụng bởi kỹ thuật còn non so với các thủ môn khác của XMF.TN, tuy nhiên trong một năm được tập luyện cùng các cầu thủ đàn anh, được huấn luyện viên Mang Văn Xích tận tình chỉ bảo, Minh Toàn đã tiến bộ hơn nhiều.

Với phong độ cực tốt tại vòng loại giải bóng đá U19 quốc gia 2014, Minh Toàn cũng đã được ông Graechen chọn vào thành phần đội tuyển U19 quốc gia đi tập huấn tại Nhật Bản. Khi trở về, chàng cầu thủ trẻ đã tham dự cả 3 giải đấu quốc tế trong năm 2014 gồm giải U22 Đông Nam Á tại Brunei, giải vô địch U19 Đông Nam Á tại Hà Nội và vòng chung kết giải vô địch bóng đá U19 châu Á tại Myanmar.

Hiện tại Minh Toàn đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho giải bóng đá hạng Nhì toàn quốc sắp tới.

TUẤN ANH