Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Hai gương mặt xuất sắc của thể thao Tây Ninh năm 2017
14/01/2018 - 23:06

(BTN) - Thể thao thành tích cao Tây Ninh đã có một năm khá thành công, giành được tổng cộng 217 huy chương các loại. Trong thành tích chung ấn tượng này, nổi bật nhất là 2 võ sĩ trẻ- tuyển thủ Võ cổ truyền Ngô Tùng Chương và tuyển thủ Taekwondo Nguyễn Thị Kim Tuyền.

Tuyển thủ Võ cổ truyền Ngô Tùng Chương và Nữ tuyển thủ Taekwondo Nguyễn Thị Kim Tuyền.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống về võ thuật tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành, vì thế, võ thuật sớm là niềm đam mê của cậu bé Tùng Chương. Năm 7 tuổi, Tùng Chương được cha- vốn là một tay đấm võ cổ truyền có tiếng truyền thụ cho những đường quyền, thế tấn đầu tiên.

Có năng khiếu bẩm sinh, lại được cha tận tình chỉ giáo, mỗi dịp hè, Tùng Chương còn được cha cho đi tập “ké” cùng các anh chị trong đội tuyển Võ cổ truyền của tỉnh, vì thế cậu sớm tỏ ra “cứng nghề”, được huấn luyện viên trưởng Hồ Sĩ Du chọn vào đội tuyển Võ cổ truyền trẻ Tây Ninh vào đầu năm 2010, tập luyện cả 2 môn võ cổ truyền và Wushu.

Có năng khiếu bẩm sinh và ý thức cao trong tập luyện, lại được các huấn luyện viên chỉ bảo tận tình, Tùng Chương nhanh chóng tiến bộ. Ngay trong lần đầu được chọn “thử lửa” tại giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc năm 2011,

Chương đã đem về tấm huy chương đồng (HCĐ) đầu tiên tại một giải đấu trẻ cấp quốc gia. Một năm sau, dù phải tập luyện thêm môn võ thuật mới là Kick Boxing, Tùng Chương vẫn cho thấy sự thích ứng nhanh chóng, xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) hạng 64 kg nhóm tuổi 15-16 trong lần đầu tham dự giải vô địch trẻ Kick Boxing toàn quốc năm 2012.

Tiếp đó, với màn thể hiện ấn tượng tại giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc, Tùng Chương đã được chọn vào đội tuyển Wushu trẻ toàn quốc. Sau một  năm khổ luyện, khi tham dự giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc năm 2013, Tùng Chương lại giành HCV. Và đến giải vô địch Cúp Wushu toàn quốc (cùng năm), nam tuyển thủ giành được HCĐ hạng 70kg.

Tham dự 4 giải võ thuật toàn quốc trong năm 2014, Tùng Chương đã chứng tỏ sự đa năng của mình, khi giành được 1 HCV và 3 HCĐ. Trong 2 năm 2015 và 2016, anh tiếp tục duy trì phong độ, đem về thêm 3 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ tại các giải đấu võ thuật khu vực và quốc gia.

Năm 2017 thực sự là một năm bùng nổ của tay đấm 21 tuổi, khi Tùng Chương bảo vệ thành công ngôi vô địch đối kháng cá nhân hạng 80kg nam ở cả 2 giải Kick Boxing hàng đầu quốc gia - giải vô địch Cúp các CLB Kick Boxing toàn quốc và giải Kick Boxing vô địch quốc gia, đồng thời còn là chủ nhân của 2 tấm HCV đối kháng cá nhân hạng 80kg nam giải vô địch võ cổ truyền khu vực miền Đông và giải võ cổ truyền vô địch quốc gia, chưa kể 1 HCĐ tại Cúp vô địch võ cổ truyền toàn quốc . Anh trở thành vận động viên giàu thành tích nhất của thể thao Tây Ninh trong năm qua.

Với Kim Tuyền, nhà ở ấp Ninh Lộc, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, võ thuật chính là niềm đam mê từ bé. Nhưng phải đến năm lớp 6, Kim Tuyền mới thực sự trở thành võ sinh của lớp Taekwondo Trường THCS Nguyễn Tri Phương do huấn luyện viên Hồ Minh Lực dẫn dắt. Cô bé không mấy khó khăn để nắm bắt kỹ thuật đòn thế, trở thành nữ võ sinh nổi bật nhất lớp, được chọn vào lớp năng khiếu Taekwondo của Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh.

Bén duyên với môn Taekwondo hơi muộn nhưng với tố chất thông minh và cần cù trong tập luyện, Kim Tuyền nhanh chóng tiến bộ. Trong lần “thử lửa” đầu tiên tại giải Taekwondo học sinh toàn quốc khu vực phía Nam năm 2012, Kim Tuyền đã thể hiện tài năng vượt trội của mình, giành được HCV đối kháng cá nhân hạng 40kg cùng với HCĐ quyền cá nhân nữ khối THCS.

Trong năm 2012, cô bé còn giành thêm 4 tấm HCV tại giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc, giải vô địch Taekwondo Hậu Giang mở rộng và giải Taekwondo Cúp các CLB mạnh toàn quốc. Nữ tuyển thủ còn làm phong phú thêm bộ sưu tập huy chương của mình khi đem về tấm HCĐ quốc tế đầu tiên tại giải Cúp các CLB Taekwondo Thái Lan mở rộng năm 2012.

Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, Kim Tuyền càng cố gắng tập luyện. Liên tục các năm từ 2013 đến 2016, khi tham dự các giải đấu trẻ khu vực và toàn quốc, Kim Tuyền đã giành được tổng cộng 15 HCV, 2 HCB và 9 HCĐ, đồng thời còn là chủ nhân chiếc Cúp vô địch đối kháng cá nhân hạng 44kg nữ nhóm tuổi U15 tại giải Taekwondo quốc tế - Australia mở rộng năm 2014.

Tham dự giải Taekwondo quốc tế Jordan mở rộng năm 2016, Tuyền lại đem về tấm HCV đối kháng cá nhân hạng 44kg nữ. Trong năm 2017, dù bận rộn với chương trình học tập tại trường đại học thể dục thể thao, tuy nhiên, cô sinh viên Kim Tuyền vẫn không quên dành thời gian tập luyện. Và cô lại giành nhiều HCV, HCB tại các giải đấu lớn và là một trong 2 vận động viên võ thuật của thể thao Tây Ninh giành được HCV tại giải vô địch quốc gia năm 2017.     

TUẤN ANH

Từ khóa:
Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan