BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai hãng hàng không bị thúc nợ 75 tỷ đồng tiền xăng

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 06:18

Nhà cung ứng nhiên liệu hàng không Vinapco vừa phát đi thông báo về khoản nợ hơn 75 tỷ đồng quá hạn mà hai hãng hàng không là Indochina Airlines và Jetstar Pacific Airlines chưa thanh toán.

Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh ngày 16.4, Vinapco cho biết, 2 hãng hàng không Indochina Airlines và Jetstar Pacific Airlines nhiều lần không thanh toán đúng hạn tiền mua nhiên liệu bay. Tính đến ngày 16/4, tổng số tiền mà hai hãng này nợ đã lên tới 75,3 tỷ đồng. Trong đó Jetstar Pacific nợ 57,2 tỷ đồng; Indochina Airlines nợ 18,1 tỷ đồng (khoản nợ cũ 3,1 tỷ đồng đã được hãng này thanh toán).

Đây là lần thứ hai Vinapco có văn bản "kêu cứu" các ban ngành xử lý tình trạng chậm thanh toán hợp đồng của đối tác nhằm bảo toàn vốn kinh doanh. Theo Vinapco, năm 2007, công ty lỗ 27 tỷ khi cung ứng xăng dầu cho Vietnam Airlines, 2,9 tỷ cho số nhiên liệu cung ứng cho Jetstar Pacific. Phí tra nạp nhiên liệu của Vinapco đối với các hãng nội địa hiện tại là 500 đồng một lít tương đương 600.000 đồng một tấn.

"Kinh doanh lỗ, các hãng không chịu thanh toán tiền nhưng chúng tôi không dám cắt nguồn cung vì sợ ảnh hưởng đến an toàn các chuyến bay", lãnh đạo của Vinapco nhấn mạnh.

Mới đây, Vinapco vừa bị Hội đồng cạnh tranh quốc gia xử phạt 3 tỷ đồng do vi phạm Luật cạnh tranh đơn phương chấm dứt cung ứng nhiên liệu cho hãng hàng không Jetstar Pacific vào tháng tư năm ngoái. Vinapco có một tháng để khiếu nại, tuy nhiên, sau hai ngày hội đồng cạnh tranh đưa ra quyết định.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ độc quyền; đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp khác cùng kinh doanh xăng dầu hàng không.

(Theo VNE)