Hai hành tinh khí khổng lồ đang biến hình thành siêu Trái Đất

Cập nhật ngày: 06/02/2022 - 10:07

Quá trình biến đổi ngoạn mục của 2 siêu Trái Đất tương lai đã được ghi lại nhờ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA và Kính viễn vọng Keck II thuộc Đài quan sát W.M.Keck (đặt tại Hawaii).

Theo Sci-News, nhóm khoa học gia dẫn dầu bởi tiến sĩ Michael Zhang từ Viện Công nghệ California (Mỹ) đã lần tìm dữ liệu Hubble và phát hiện ra 2 sự kiện ngoạn mục trong 2 chòm sao Song Tử và Trường Xà.

Đó đều là 2 "tiểu Hải Vương Tinh", là hành tinh khí mang cùng tính chất nhưng nhỏ hơn Sao Hải Vương trong hệ Mặt Trời.

Ảnh đồ họa mô tả một tiểu Hải Vương Tinh đang hóa thân thành siêu Trái Đất - Ảnh: Adam Makarenko/Đài quan sát W.M.Keck

Hành tinh thứ nhất là HD 63433c, quay quanh một ngôi sao loại G5 tên HD 63433, nằm cách chúng ta 73 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Song Tử. Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu liệu của khí hydro di chuyển từ bầu khí quyển của nó đến sao mẹ với tốc độ 50 km/giây.

Trong khi đó hành tinh thứ hai mang tên TOI-560b thì mất đi khí heli theo cách tương tự khi quay quanh ngôi sao mẹ TOI-560 loại K4 trong chòm sao Trường Xà.

Nguyên nhân chúng mất đi bầu khí quyển là lực hấp dẫn của dạng tiểu Hải Vương Tinh thường kém, do đó đến nằm gần sao mẹ, nó không giữ nổi bầu khí quyển.

Cấu tạo của tiểu Hải Vương Tinh cũng giống Sao Hải Vương, gồm một bầu khí quyển dày đặc bao bọc lấy một lõi đá lớn. Quá trình thất thoát khí quyển khốc liệt nói trên sẽ khiến một ngày nó còn trơ lõi, có thể chỉ giữ được một lớp khí quyển mỏng hay thậm chí là mất hết.

Lúc đó, chúng sẽ chuyển từ trạng thái hành tinh khí sang hành tinh đá. Bởi lõi đá của các tiểu Hải Vương Tinh thường vẫn lớn hơn Trái Đất rất nhiều, nên sẽ trở thành siêu Trái Đất.

Nghiên cứu vừa công bố trên Astronomical Journal.

Nguồn NLDO