Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai ngày thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden qua ảnh 

Cập nhật ngày: 12/09/2023 - 09:24

Trong hai ngày thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có các cuộc gặp với Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và doanh nghiệp hai nước.

Chiều 10/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngay sau khi đến Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã dự lễ đón chính thức do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, tại Phủ Chủ tịch.


Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và cũng là lần đầu tiên, cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ.

Ngay sau đó, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng Bí thư đánh giá cao các nội dung được thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, bình đẳng, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, trao đổi sâu rộng, toàn diện và đạt kết quả tốt đẹp. Những kết quả quan trọng của cuộc hội đàm và chuyến thăm của Ngài Tổng thống Joe Biden sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ hai nước trong giai đoạn mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden phát biểu với báo chí Việt Nam, Hoa Kỳ và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một số phương hướng lớn để thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; hoan nghênh việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm theo hướng đổi mới sáng tạo tiếp tục là nền tảng trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước. Hai bên nhất trí tạo đột phá trong hợp tác về khoa học, công nghệ.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh sự coi trọng đối với vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu; bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học-nghệ trong giai đoạn mới, trong đó có việc phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch.

Tối cùng ngày, tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có cuộc gặp gỡ với báo chí Việt Nam và quốc tế.


Sáng ngày 11/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Thủ tướng cho rằng, cần coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là “động cơ vĩnh cửu” của quan hệ song phương, đề nghị phía Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, cũng như nâng cấp Hiệp định khung về thương mại và đầu tư, tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ làm ăn kinh doanh tại Việt Nam; tạo đột phá trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục – đào tạo; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo. (Nguồn: VGP)

Tổng thống Biden nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính về các định hướng và biện pháp triển khai khuôn khổ mới của quan hệ hai nước cũng như các lĩnh vực hợp tác ưu tiên; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo nhân lực cho Việt Nam, qua đó từng bước hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn và trở thành mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng tại khu vực và trên thế giới.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đều bày tỏ tin tưởng về những tác động tích cực của khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đối với quan hệ thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trưa 11/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, chuyến thăm lần này cùng với việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện đã phản ánh tầm vóc của quan hệ, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Joe Biden tái khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Sau cuộc tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ.

Chiều 11/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Hai nhà Lãnh đạo nhắc tới những nghị sĩ tiêu biểu đã có đóng góp rất quan trọng cho kết quả quan hệ hai nước ngày nay như: cố Thượng nghĩ sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Patrik Leahy, Đặc phái viên John Kerry và nhiều nghị sĩ khác như Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Mike Capro, Hạ nghị sĩ Jason Smith và Trent Kelley.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Hoa Kỳ sớm hoàn tất các thủ tục công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tiếp tục dành nguồn lực cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, lĩnh vực không thể thiếu đối với quá trình hàn gắn, xây dựng và củng cố lòng tin, sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước. Tổng thống Hoa Kỳ và các nghị sĩ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và sẽ nỗ lực thúc đẩy nội bộ Hoa Kỳ đồng thuận ủng hộ quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ trao tặng các kỷ vật chiến tranh giữa hai bên, hành động có tính biểu tượng và nhân văn sâu sắc. Hai bên cùng nhất trí nỗ lực hàn gắn hậu quả chiến tranh và thảo luận về tầm quan trọng tiếp tục công việc này.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ chào mừng và mong muốn sớm được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Washington DC.

Trước khi ra sân bay, Tổng thống Joe Biden đến đặt vòng hoa tại bia tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain - người có đóng góp cho bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ trên đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội. (Nguồn: Reuters)

Chiều cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Nguồn baoquocte