BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế 2012

Cập nhật ngày: 16/10/2012 - 05:01

Hai nhà kinh tế học người Mỹ, Alvin E. Roth (61 tuổi, giáo sư Đại học Harvard) và Lloyd Shapley (89 tuổi, Đại học bang California) đã đạt giải Nobel Kinh tế năm 2012 với công trình nghiên cứu mang tên “Lý thuyết phân phối ổn định và thực tiễn xây dựng thị trường”.

Giải Nobel Kinh tế 2012 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ Alvin Roth và Lloyd Shapley. Ảnh: Ria Novosti

Chiều 15.10, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thuỵ Điển đã công bố Giải Sveriges Riksbank về khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel - một giải thưởng được coi như “Nobel Kinh tế” trong hệ thống trao giải Nobel hàng năm. Theo đó, hai nhà khoa học Alvin Roth và Lloyd Shapley đã giành trọn giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (tương đương 1,2 triệu USD) với công trình nghiên cứu về việc gắn kết các dữ kiện kinh tế và các nhân tố khác nhau trong nền kinh tế,  điển hình như kết nối sinh viên và trường học, người nhận nội tạng và người hiến nội tạng… một cách hiệu quả nhất.

Theo Uỷ ban giải thưởng Nobel, mặc dù 2 nhà nghiên cứu này làm việc độc lập với nhau, song sự kết hợp giữa lý thuyết cơ bản của Shapley và điều tra thực nghiệm thực tế của Roth, đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển, đồng thời cải thiện hiệu suất của các thị trường.

Không như những giải trước, Nobel kinh tế về mặt kỹ thuật không phải là giải Nobel do không nằm trong năm giải thuộc di chúc của nhà sáng lập Alfred Nobel. Giải được Ngân hàng Trung ương Thuỵ Điển sáng lập năm 1968.

Tuần trước, Uỷ ban giải thưởng Nobel cũng đã công bố các giải Nobel 2012 về y học, vật lý, hoá học và văn học và hoà bình. Tất cả các giải thưởng sẽ được trao vào ngày 10 tháng 12 tới.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/THX