BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai nhà sáng tạo tuổi học trò 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 10:04

BTNO - Hai em đã tạo ra một thiết bị mang lại lợi ích thiết thực, giúp người nông dân có thể xác định được nhiệt độ, độ ẩm không khí, độ ẩm đất canh tác, tính được nhiệt độ, độ ẩm trung bình trong ngày và thông báo qua điện thoại theo một giờ nhất định mỗi ngày. Thiết bị cảnh báo sâu, bệnh có thể xuất hiện dựa trên nhiệt độ, độ ẩm trung bình tính được và sẽ tự gửi tin nhắn đến người sử dụng theo số điện thoại định sẵn.

Thắng và Huy thuyết trình công trình khoa học “Thiết bị cảnh báo bệnh trên cây lúa” tại lễ tuyên dương.

Tại lễ tuyên dương “Tuổi 18 tiêu biểu”, “Học sinh 3 rèn luyện” và “Sinh viên 5 tốt” do Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức vào chiều 8.4.2017, nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú trước công trình khoa học “Thiết bị cảnh báo sâu, bệnh trên cây lúa” của đôi bạn Ngô Minh Thắng và Võ Thanh Huy- cùng học lớp 12A2, Trường THPT Tây Ninh (thành phố Tây Ninh).

Đều sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nên từ khi còn nhỏ, cả Thắng và Huy đã chứng kiến và đồng cảm với những khó khăn, vất vả của người nông dân. Điều khiến bà con nông dân bận tâm, trăn trở nhất là làm sao phát hiện sớm các loại sâu, bệnh gây hại trên cây lúa như: rầy nâu, đạo ôn, sâu đục thân, sâu cuốn lá.

Trong thực tế, người nông dân chủ yếu dự đoán qua thời tiết, cộng với một ít kinh nghiệm cá nhân, thế nên việc dự đoán thường thiếu chính xác và gặp nhiều rủi ro. Chính vì vậy, hai cậu con trai còn tuổi học trò sớm chất chứa trong lòng nỗi ưu tư- làm sao có thể giúp cha mẹ bớt đi một phần gánh nặng trong công việc đồng áng thường ngày? Thực tế đó đã thôi thúc Thắng và Huy- đôi bạn có cùng tâm trạng, cùng ý tưởng rủ nhau chung sức tham gia thực hiện công trình “Thiết bị cảnh báo sâu, bệnh trên cây lúa”.

 Huy kể: “Khi Đoàn trường phát động tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT, em nghĩ: sao mình không sử dụng kiến thức đã học để chế tạo ra thiết bị cảnh báo sâu, bệnh trên cây lúa? Đem ý tưởng này bàn với Thắng, em được bạn ấy đồng tình”.

Bỏ ra số tiền 800.000 đồng, Thắng và Huy mua các thứ vật liệu cần cho thiết bị của mình gồm 1 bộ mạch xử lý, 1 mạch đọc thẻ SD, 1 màn hình LCD, 1 bộ nguồn, 1 con chíp nhắn tin, 1 cảm biến độ ẩm của đất, 1 cảm biến đo nhiệt độ và đo độ ẩm không khí, 1 mạch đo thời gian thực, dây điện…

Cả hai đã tạo ra một thiết bị mang lại lợi ích thiết thực, giúp người nông dân có thể xác định được nhiệt độ, độ ẩm không khí, độ ẩm đất canh tác, tính được nhiệt độ, độ ẩm trung bình trong ngày và thông báo qua điện thoại theo một giờ nhất định mỗi ngày. Thiết bị cảnh báo sâu, bệnh có thể xuất hiện dựa trên nhiệt độ, độ ẩm trung bình tính được và sẽ tự gửi tin nhắn đến người sử dụng theo số điện thoại định sẵn.

Công trình nói trên đã đem về cho Thắng và Huy giải Nhất tại Hội thi Khoa học- Kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm học 2016 - 2017 do Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức. Ngoài công trình này, cả hai còn giành giải Nhất với công trình “Thiết bị cảnh báo rò rỉ gas”. Hiện tại, hai chàng trai trẻ tuổi ham mê sáng tạo còn đang ấp ủ thực hiện thêm 2 công trình khoa học khác, nhưng vì thời gian thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã gần kề nên cả hai đành tạm gác lại mọi ý tưởng sáng tạo để dành thời gian cho việc ôn thi.

Thắng chia sẻ: “Ngay sau khi thi đại học xong, chúng em sẽ tiến hành thực hiện 2 công trình khoa học mà cả hai đã ấp ủ bấy lâu, đó là “Điều khiển thiết bị điện trong gia đình” và “Hệ thống tưới tự động”. 

HT


 
Liên kết hữu ích