BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu cá Triều Tiên

Cập nhật ngày: 22/09/2012 - 05:50

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hàn Quốc cho biết, hôm 21.9 hải quân nước này đã bắn cảnh cáo các tàu cá đến từ Triều Tiên vì xâm phạm đường biên giới tranh chấp trên biển.

6 tàu cá Triều Tiên bắt đầu vượt qua đường biên giới liên Triều trên biển vào lúc 11 giờ 44 phút sáng (giờ địa phương). Đến 15 giờ chiều cùng ngày các tàu cá này quay trở lại vùng biển của mình sau khi hải quân Hàn quốc bắn loạt đạn cảnh cáo.

Tàu đánh cá Triều Tiên xâm nhập đường ranh giới liên Triều và đánh bắt cá ngoài khơi đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho hay: “Hải quân sử dụng súng máy Vulcan bắn cảnh cáo các tàu cá Triều Tiên vi phạm biên giới biển. Hai tàu tuần tra hải quân được triển khai. Sau khi phía chúng tôi phát thông điệp cảnh báo, tất cả các tàu Triều Tiên đều rút đi vào 4 giờ chiều”. Không có bóng dáng tàu hải quân nào của Triều Tiên vào thời điểm xảy ra vụ việc. Hiện chưa có thông tin gì từ phía Bình Nhưỡng.

Vụ việc xảy ra gần đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc. Theo phía Hàn Quốc, đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ xâm nhập của tàu cá Triều Tiên trong những tuần gần đây. 

Trước đó, hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao giấu tên cho biết: “Nếu tàu Triều Tiên liên tục vượt biên giới để đánh cá, quân đội sẽ phản ứng dứt khoát, không do dự”.

Trong tháng qua, các tàu cá của Triều Tiên cũng đã 4 lần vượt Đường ranh giới phía Bắc, biên giới hàng hải giữa hai nước vốn không được Triều Tiên công nhận. Tuy nhiên, các tàu cá này đều nhanh chóng rút lui sau khi nhận cảnh báo từ phía Hàn Quốc.

Trong vụ việc hôm 12.9, lực lượng quân đội Triều Tiên đã chĩa nòng pháo đặt trên bờ biển đe doạ khi tàu đánh cá nước này vượt qua đường ranh giới liên Triều trên biển Tây gần 3,2 km và đánh bắt cá ngoài khơi đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Mặc dù ngay sau đó, các tàu đánh cá này quay về vùng biển Triều Tiên khi hải quân Hàn Quốc điều động tàu cao tốc cảnh báo, song một nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc cho rằng đây là động thái cố ý nhằm kiểm tra tình hình phòng thủ của quân đội Hàn Quốc. 

Khu vực quanh đường biên giới biển từng là nơi diễn ra nhiều vụ đụng độ dữ dội giữa hải quân hai miền Triều Tiên vào năm 1999, 2002, 2009.

Tuy nhiên, căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước đặc biệt tăng cao kể từ khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên bắn ngư lôi, đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, khiến 46 thuỷ thủ thiệt mạng hồi tháng 3.2010.

Triều Tiên kịch liệt phủ nhận cáo buộc nhưng đến tháng 11.2010, nước này lại nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Vụ tấn công khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, thổi bùng nguy cơ về một cuộc xung đột toàn diện. Kể từ đó Hàn Quốc đã không ngừng củng cố quân lực cũng như vũ khí trên các đảo tiền tuyến để sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tấn công mới nào.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp