BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quân Mỹ, Hàn tập trận chung trên biển Hoàng Hải

Cập nhật ngày: 07/05/2013 - 05:50

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, hôm 6.5, lực lượng Hải quân Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm trên biển Hoàng Hải, trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên nhằm chuẩn bị ngăn chặn tàu ngầm của kẻ địch.

Cuộc diễn tập quân sự này kéo dài đến ngày 10.5 với sự tham gia của một tàu ngầm lớp Los Angeles chạy bằng năng lượng hạt nhân, các tàu khu trục Aegis và máy bay giám sát trên biển P-3C được huy động từ căn cứ hải quân Mỹ, cùng với các khu trục hạm, tàu ngầm và máy bay tuần tiễu trên biển của Hàn Quốc.

Hải quân Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển Hoàng Hải. Ảnh: Ria Novosti

Tập trận chống tàu ngầm diễn ra sau khi các cuộc tập trận chung kéo dài 2 tháng mang tên “Đại bàng non” của Mỹ và Hàn Quốc kết thúc hồi tuần rồi trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai miền Triều Tiên.

Trước đó, hôm 5.5, Bình Nhưỡng đã phản ứng một cách giận dữ trước những đợt diễn tập mới nhất của liên minh Mỹ - Hàn. Một phát ngôn viên thuộc Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên kêu gọi Seoul chấm dứt “những hành động thù địch và khiêu khích quân sự”, nói rằng số phận của khu công nghiệp chung Kaesong hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của Seoul.

Đáp trả lời kêu gọi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 6.5 tuyên bố sẽ không nhượng bộ yêu cầu của Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nhấn mạnh: “Do các cuộc diễn tập này được thiết kế để đối phó với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng nên chúng không thể dừng lại. Nếu Triều Tiên tiếp tục duy trì thái độ thù địch thì các đợt diễn tập sẽ tiếp diễn”. 

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 12 năm ngoái khi Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa Taepodong 2, tiếp sau đó là vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 năm nay.

Ngay sau khi các cuộc tập trận chung Đại bàng non bắt đầu, Triều Tiên cũng đã lên tiếng đe doạ sẽ tấn công tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả vùng đất liền, đảo Hawaii và Guam của Mỹ, cũng như tấn công vào Hàn Quốc. Động thái tiếp theo của Bình Nhưỡng là không cho phép công nhân Hàn Quốc nhập cảnh để vào Khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, đáp lại việc này phía Seoul rút toàn bộ công nhân còn lại trong khu công nghiệp chung về nước.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti