BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quân Nga tiếp nhận 3 tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm

Cập nhật ngày: 24/04/2013 - 05:26

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho hay, cuối năm nay, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thuộc đề án 955, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, và một tàu hạt nhân tấn công lớp Yasen, Severodvinsk.

Tàu ngầm Alexander Nevsky

Andrei Vernigora, Giám đốc cơ quan hợp tác quốc phòng nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng Nga nói với các phóng viên: “Các tàu ngầm hạt nhân sẽ được trang bị trong năm 2013. Mọi thứ đang tiến triển theo đúng kế hoạch và không có gì trở ngại”. Với tuyên bố này, ông Vernigora đã chính thức bác bỏ thông tin cho rằng, phải đến năm 2014 tàu ngầm "Alexandr Nevsky" mới được đưa vào phục vụ.

Quan chức này cũng cho biết, tàu Alexander Nevsky sẽ được giao cho hải quân trong tháng 9 tới, số lượng thiết bị phóng trên các tàu nâng cấp hạng "Borey" sẽ không thay đổi.

Năm 2012 tàu ngầm Alexander Nevsky đã trải qua các cuộc thử nghiệm tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga cũng như có chuyến đi biển thử nghiệm ở Bạch Hải (Tây bắc Nga). Mùa hè năm nay, tàu tiếp tục có ba đợt thử nghiệm trên biển và một đợt bắn thử tên lửa đạn đạo Bulava.

Alexander Nevsky là chiếc tàu ngầm thứ hai thuộc lớp Borey. Chiếc đầu tiên mang tên Yury Dolgoruky đã hoạt động cùng Hạm đội Phương Bắc của Nga từ tháng 1. Chiếc thứ ba mang tên Vladimir Monomakh sẽ được hạ thuỷ vào tháng 12 và gia nhập hải quân trong năm sau. Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Borey này có khả năng mang được 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ được trang bị tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm lớp Borey.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti