Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quan Tây Ninh: Chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh nông sản nhập khẩu

Cập nhật ngày: 12/06/2024 - 09:44

BTNO - Tây Ninh hiện có 3 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ, trong đó có 3 cửa khẩu phụ được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá qua biên giới theo quy định là Vạc Sa, Vàm Trảng Trâu và Long Phước.

Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, các Chi cục Hải quan trực thuộc trực tiếp thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Trong đó, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Trảng Bàng thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, nhập khẩu nông sản chủ yếu theo loại hình nhập nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu. Các Chi cục Hải quan còn lại nhập khẩu nông sản chủ yếu theo loại hình nhập kinh doanh, phần lớn theo vụ mùa từ Campuchia về Việt Nam.

Trong năm 2023, có 176 doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu nông sản tại các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh, với tổng trọng lượng hơn 5.483 tấn và kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 1,6 tỷ USD. Các mặt hàng nông sản nhập khẩu chủ yếu là hạt điều thô, mì tươi, mủ cao su chưa qua sơ chế, mì lát khô (144 triệu USD).

Có 26 doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu nông sản tại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Tây Ninh với tổng trọng lượng là 15.755 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 82,61 triệu USD, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hạt điều nhân.

Qua công tác kiểm tra, giám sát đối với mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu trong năm 2022 và năm 2023, Cục Hải quan Tây Ninh đã phát hiện và xử phạt 39 vụ có hành vi vi phạm chủ yếu là khai sai lượng hàng hoá nhập khẩu so với thực tế.

Thời gian qua, ngành Hải quan đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nông sản nhập khẩu nói chung và mặt hàng hạt điều nói riêng từ Campuchia về Việt Nam, qua đó phát hiện các dấu hiệu rủi ro như: doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá thiếu so với khai báo thuộc tờ khai luồng vàng (miễn kiểm tra thực tế hàng hoá) đối với mặt hàng nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan có thuế suất nhập khẩu là 0%, hàng hoá thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Hàng hoá vi phạm không khai báo được cất giấu phía bên trong thùng chứa hàng của phương tiện vận tải, phủ bên trên là hàng hoá hợp pháp được phân luồng vàng.

Cán bộ Hải quan cửa khẩu Xa Mát hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan.

Hàng hoá nhập khẩu có dấu hiệu quay vòng như: mặt hàng hạt điều đã bóc vỏ, chưa qua chế biến nhằm gian lận chính sách thuế, hợp thức hoá hồ sơ đối với loại hình nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu.

Để kịp thời ngăn chặn, phát hiện các dấu hiệu gian lận nêu trên, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh chuyển luồng kiểm tra thực tế khi có dấu hiệu nghi ngờ đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Campuchia; thu thập thông tin, cập nhật tiêu chí quản lý rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động xuất nhập nông sản; lựa chọn doanh nghiệp rủi ro cao trong hoạt động xuất nhập khẩu để tiến hành kiểm tra sau thông quan theo quy định.

Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, thời gian qua, Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh đã có mối quan hệ phối hợp nghiệp vụ, trao đổi thông tin thường xuyên, tạo thuận lợi, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng Hải quan Chi Cục Hải quan Khu công nghiệp Trảng Bàng kiểm tra hàng hoá trước khi thông quan xuất khẩu.

Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế trong việc tra cứu thông tin qua web service do không đủ thông tin hoặc không tra cứu được, vì vậy, 2 cơ quan phải trao đổi trực tiếp bằng văn bản dẫn đến thời gian giải quyết công việc bị kéo dài.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cục Thuế và Cục Hải quan trong thời gian tới, Hải quan Tây Ninh kiến nghị Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật để tự động hoá trao đổi thông tin giữa 2 cơ quan, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin liên quan phục vụ công tác của hai bên.

Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan sẽ tăng cường công tác thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; trường hợp phát hiện doanh nghiệp xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản có hành vi vi phạm hoặc dấu hiệu rủi ro liên quan đến lĩnh vực thuế, cơ quan Hải quan cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để phối hợp, có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Nhi Trần