BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai sinh viên thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Cairo

Cập nhật ngày: 29/12/2013 - 05:43

Ít nhất 2 sinh viên đã thiệt mạng và vài người khác bị thương trong các cuộc đụng độ mới giữa lực lượng an ninh Ai Cập và sinh viên biểu tình ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo tại Trường ĐH Al Azhar ở thủ đô Cairo.

Lửa cháy tại một toà nhà của trường Đại học al-Azhar sau cuộc xung đột giữa cảnh sát và sinh viên biểu tình hôm 28.12. Ảnh: PressTV

Xung đột bùng phát sau khi hàng trăm sinh viên tổ chức biểu tình chống chính phủ. Những sinh viên biểu tình này đã đốt toà nhà khoa Kinh tế sau khi cố ngăn những sinh viên khác làm bài kiểm tra. Toà nhà khoa Nông nghiệp của ĐH Al Azhar cũng bị đốt cháy, tuy nhiên lính cứu hoả đã có mặt kịp thời để dập tắt các đám cháy.

Cảnh sát nói rằng, sinh viên biểu tình cũng phóng hoả khoa Thương mại, nhưng các sinh viên đã phủ nhận cáo buộc này.

Trường ĐH Al Azhar là một trung những trung tâm giáo dục đào tạo chính của người Hồi giáo dòng Sunni ở Ai Cập, và cũng là nơi xảy ra các vụ đụng độ liên tiếp giữa cảnh sát và sinh viên biểu tình phản đối chính phủ trong những tháng gần đây.

Làn sóng biểu tình mới bùng phát tại Ai Cập hôm 28.12 diễn ra chỉ 1 ngày sau những cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát và người biểu tình trên khắp quốc gia Bắc Phi này làm 9 người thiệt mạng và 265 người bị bắt.

Sau lễ cầu nguyện buổi trưa 27.12, nhiều người Hồi giáo đã đổ xuống đường nhằm phản đối tuyên bố ngày 25.12 vừa qua của Chính phủ lâm thời Ai Cập, coi Anh em Hồi giáo là tổ chức khủng bố.

Chính phủ Ai Cập cáo buộc tổ chức Anh em Hồi giáo đứng đằng sau vụ đánh bom vào một trụ sở cảnh sát làm 16 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương song tổ chức này kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên. Trước đó, hồi tháng 9, tổ chức Anh em Hồi giáo bị cấm hoạt động, hàng ngàn thành viên, bao gồm cả lãnh đạo của tổ chức này cũng bị bắt và đang bị xét xử.

Liên minh Chống đảo chính đối lập do Tổ chức Anh em Hồi giáo dẫn đầu đã kêu gọi tiến hành 7 ngày biểu tình chống chính phủ.

TÙNG LÂM

Theo PressTV

 

 


 
Liên kết hữu ích