BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai tên trộm chuyên nghiệp lãnh án tù

Cập nhật ngày: 26/02/2011 - 11:08

Sau hai năm cải tạo tại Trường giáo dưỡng số 4, tỉnh Đồng Nai, được trở về địa phương, nhưng Đặng Văn Quốc (SN 1993, ngụ ấp Long Thới, xã Long Thanh Trung, Hoà Thành) lại không chịu sửa đổi tính nết mà tiếp tục trượt dài trên đường phạm tội. Trở về gia đình vào cuối tháng 6.2010, Quốc nhập “băng” cùng một số thanh niên lang thang hư hỏng thường tụ tập ăn chơi ở khu vực chợ Long Hoa. Từ khi đi “bụi”, Quốc theo  Lê Trọng Nhân (SN 1993, ngụ Trường Lưu, Trường Đông) cũng là “dân lang thang” là người chủ mưu tổ chức, bàn bạc phân công cho Quốc và đồng bọn thực hiện những vụ nhập “nha” táo bạo, trộm cắp tài sản gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn huyện Hoà Thành.

Khoảng 5 giờ sáng ngày 22.10.2010, anh Lê Thành Quốc Thuỵ (chủ cửa hàng xe đạp Tiến Hưng, cửa 5 chợ Long Hoa, thị trấn Hoà Thành) tá hoả khi phát hiện cánh cửa nhà kho bị kẻ gian cạy bung trộm mất 6 chiếc xe đạp hiệu Martin. Công an Hoà Thành có mặt tiến hành điều tra. Xác định từ nguồn tin do quần chúng cung cấp, công an theo dõi “đường đi nước bước” của băng trộm này và lên kế hoạch truy bắt. Cuối cùng Nhân và Quốc xộ khám. Tại cơ quan điều tra cả hai khai nhận: Biết được cửa hàng Tiến Hưng buôn bán xe đạp của anh Lê Thành Quốc Thuỵ khá bề thế nên Nhân đặt “tầm ngắm” và bàn bạc với Quốc cùng Phạm Thành Nghĩa (SN 1994), Huỳnh Tấn Tài, Trần Hoài Nam và Đặng Văn Sơn (cùng SN 1997, ngụ huyện Hoà Thành) lên kế hoạch làm một mẻ lớn. Khoảng 5 giờ ngày 22.10.2010, sau khi “ém quân”, Quốc tiếp cận nhà kho của anh Thuỵ, Nghĩa dùng cây cạy bung cửa nhà kho và cả nhóm ung dung lẻn vào dắt trộm một lúc 6 chiếc xe đạp hiệu Martin. Thu được “chiến lợi phẩm” cả bọn hí hửng mang đến một nơi vắng vẻ ở ấp Long Tân (Long Thành Bắc) cất giấu chờ tiêu thụ. Được sự phân công của Nhân, các “đàn em” lần lượt mang xe đạp trộm được len lỏi đi bán cho những người ham mua xe giá rẻ. Tổng số tiền bọn chúng bán cả 6 chiếc xe đạp hiệu Martin là 1.930.000 (trong khi giá thị trường là 1,5 triệu một chiếc). Qua khai thác, hai tên “đạo chích” còn khai thêm những vụ trộm khác:

Hai bị cáo Quốc- Nhân tại phiên toà

Lúc 1 giờ ngày 7.10.2010, Nhân và Quốc đi bộ trên đường và phát hiện chiếc mô-tơ bơm nước của anh Võ Minh Luân (ấp Long Thới, xã Long Thành Trung) đặt bên hông nhà. Cả hai leo rào vào và “chôm” mô-tơ bơm nước. Sau đó, Nhân bảo Quốc mang đem bán được 400.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Một tuần sau đó (ngày 15.10.2010) lúc 23 giờ, Quốc và Nhân nhìn thấy hai máy biến thế trong cơ sở hàn điện của anh Nguyễn Thanh Hùng (ấp Long Thới, Long Thành Trung). Cả hai lẻn vào, mỗi tên “rinh” một máy kèm theo 98 mét dây điện, mang đến cất giấu gần một vựa ve chai ở ấp Long Tân (Long Thành Bắc). Ngày hôm sau, Quốc và Nhân đến định mang “chiến lợi phẩm” đi tiêu thụ nhưng đã bị “ai đó phổng tay trên” trộm mất hai chiếc máy biến thế nên chỉ mang được số dây điện (lõi đồng) bán cho vựa ve chai được 380.000 đồng chia nhau ăn nhậu. Ngày 20.10.2010, một người dân gần đó phát hiện 2 máy biến thế nằm phía sau nhà nên trình báo công an.

Tang vật trong các vụ trộm lần lượt được công an thu hồi. Những tên Tài, Nam, Sơn, Nghĩa do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra Công an Hoà Thành chuyển hồ sơ đến công an địa phương tiếp tục quản lý giáo dục. Tính ra, chỉ trong vòng nửa tháng (từ ngày 7 đến 22.10.2010) Nhân và Quốc đã thực hiện 3 vụ trộm cắp với tổng giá trị tài sản trộm là 12.786.000 đồng. Trong đó, Nhân giữ vai trò tổ chức tham gia trộm 2 lần thu lợi bất chính 2.710.000 đồng, Quốc tham gia 2 lần thu lợi bất chính 550.000 đồng. Lê Trọng Nhân và Đặng Văn Quốc bị VKSND Hoà Thành truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

 Ngày 24.2.2011, TAND huyện Hoà Thành đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nhân 30 tháng tù, Quốc 24 tháng tù.

GIA MINH