BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàm lượng cholesterol có liên quan tới bệnh tiểu đường 

Cập nhật ngày: 18/01/2017 - 15:23

Cholesterol rất quan trọng đối với sức khỏe chung nhưng quá nhiều cholesterol có thể gây hại.

Cholesterol cao có thể gây hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch. Những người bị tiểu đường dễ có hàm lượng cholesteorol cao bất thường dẫn tới bệnh tim mạch. Bằng cách xét nghiệm để kiểm soát cholesterol, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm.

Cholesterol máu là một phần trong nhóm các chất béo hay còn gọi là lipoprotein, được phân loại thành HDL-C (cholesteorl tốt) hoặc LDL-C (cholesterol xấu). Tiểu đường làm giảm cholesterol tốt và tăng triglycerid và cholesterol xấu, do vậy làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Tình trạng này được gọi là rối loạn lipid máu.

Nếu bạn vừa bị tiểu đường vừa bị rối loạn lipid máu, bạn có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch sớm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng kháng insuslin có liên quan tới rối loạn lipid máu do bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch và bệnh mạch máu. Trên thực tế, những bệnh này có thể phát triển thậm chí trước khi tiểu đường được chẩn đoán.

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ gây rối loạn lipid máu. Nếu bạn bị béo phì, giảm 5-10% cân nặng qua hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện hàm lượng cholesterol của bạn. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tránh các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc, uống rượu và thực phẩm nhiều chất béo.

Nếu bạn có hàm lượng triglycerid cao, cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh, kiểm soát tốt đường huyết và quan trọng là uống thuốc theo đơn. Tránh các yếu tố xấu khác như hút thuốc, uống rượu và thực phẩm nhiều chất béo. Bạn nên kiểm tra cholesterol 5 năm/lần hoặc nhiều hơn nếu có vấn đề.

Nguồn suckhoedoisong(Theo Timesofindia)