BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hamas bắt một nhóm âm mưu kích động bất ổn tại Gaza

Cập nhật ngày: 07/09/2013 - 05:51
HTML clipboardPhong trào Hamas, nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, tuyên bố, lực lượng an ninh của họ vừa bắt giữ một nhóm người Palestine, vốn đang lập kế hoạch kích động nhằm gây mất ổn định trên Dải Gaza.

Lực lượng cảnh sát Hamas. Ảnh: AFP

Trong một thông cáo đăng trên trang web riêng, Bộ Nội vụ Hamas cho biết, nhóm đối tượng thừa nhận rằng, họ đã cấu kết với các cơ quan tình báo của Israel, chính quyền quốc gia Palestine và một số nước Ả-rập để kích động bất ổn ở vùng lãnh thổ Gaza.

Hamas bắt đầu kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chính phủ Palestine và xung đột với phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas. Palestine hiện tồn tại hai chính phủ ở hai phần đất nước là Dải Gaza và Bờ Tây sông Jordan.

Những nỗ lực để chấm dứt sự chia rẽ giữa Hamas và Fatah đều thất bại. Trái lại, mâu thuẫn giữa họ càng tăng sau khi Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi của Tổ chức Anh em Hồi Giáo, nơi sinh ra phong trào Hamas, bị lật đổ.

Hồi tháng 5.2011, dưới sự trung gian hòa giải của các quan chức Ai Cập, hai bên cũng đã đạt được một thỏa thuận đoàn kết với việc nhất trí thành lập một chính phủ thống nhất và tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 5.2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phần lớn các điều khoản trong thảo luận vẫn chưa được thực hiện do bất đồng giữa hai phe phái, mặc dù lãnh đạo của 2 bên đã gặp lại nhau tại Cairo hồi tháng 2.2012.

TRINH DƯƠNG

Theo THX