BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hamas ra tuyên bố cứng rắn sau khi phó thủ lĩnh bị Israel tiêu diệt 

Cập nhật ngày: 03/01/2024 - 09:28

Sau khi phó thủ lĩnh Saleh al-Arouri bị quân đội Israel tiêu diệt vào tối 2/1 tại Liban, Hamas tuyên bố đình chỉ đàm phán về ngừng bắn ở Gaza với Israel và sẽ không ngừng “kháng chiến”.

Phó thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamasông Saleh al-Arouri được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel. Ảnh: X

Ba nguồn tin từ phong trào Hồi giáo Hamas của hãng tin Reuters ngày 2/1 cho biết phó thủ lĩnh của họ, ông Saleh al-Arouri đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của nhóm phiến quân Hezbollah, đồng minh của Hamas ở Liban.

Trên kênh chính thức, theo tờ The Times of Israel, Hamas tuyên bố ông Saleh al-Arouri đã bị Israel "ám sát" trong một cuộc tấn công xảo trá. Một nguồn tin an ninh cấp cao tại Beirut tiết lộ các vệ sĩ của quan chức Hamas này cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Về phần mình, trong một tuyên bố đưa ra ngày 2/1, theo giờ địa phương, quan chức cấp cao Hamas, ông Izzat al-Rishq cho rằng vụ việc một lần nữa chứng minh sự thất bại hoàn toàn của Israel trong việc đạt được bất kỳ mục tiêu xâm lược nào ở Dải Gaza.

Ông Izzat al-Rishq đồng thời nhấn mạnh vụ sát hại phó thủ lĩnh lực lượng này tại Liban sẽ không “làm suy yếu cuộc kháng chiến quả cảm” của Hamas tại Dải Gaza, nơi các tay súng của họ đang chiến đấu với lực lượng Israel.

Liên quan tới vụ việc, một nguồn tin Palestine ngày 2/1 nói rằng Hamas đình chỉ các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.

Nguồn tin giấu tên cho biết Hamas đã thông báo với Qatar và Ai Cập về việc đình chỉ các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.

Theo nguồn tin này, Hamas bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, trong bối cảnh Israel leo thang các cuộc tấn công và thực hiện “các âm mưu ám sát” chống lại các nhà lãnh đạo Palestine.

Trong một cuộc họp báo qua truyền hình hôm 2/1, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã từ chối trả lời khi được hỏi liệu có một đòn trả đũa dự kiến ​​cho vụ sát hại ông Saleh Arouri hay không.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức