BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạn hán, dịch bệnh, người trồng mì có nguy cơ trắng tay

Cập nhật ngày: 25/02/2016 - 03:13

Người trồng mì ở Bàu Năng tận dụng nguồn nước kênh Tây để bơm nước tưới mì.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo kế hoạch, tổng diện tích đất trồng mì vụ Đông Xuân của tỉnh là 30.000 ha. Qua ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhiều đồng ruộng đang được canh tác cây mì, trong đó có không ít nông dân đi thuê đất để trồng mì từng vụ.

Phập phồng nhiều nỗi

Ông Đức, nhà ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, người đang thuê 10 ha đất ruộng để trồng mì Đông Xuân tại cánh đồng ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết, với tình trạng nắng gắt kéo dài và thời tiết bất thường như thời gian vừa qua, nông dân trồng mì, nhất là những người thuê đất trồng mì như ông đang hết sức lo ngại, bởi nguy cơ trắng tay đã bày ra trước mắt. Dù rằng, ở nơi ông Đức thuê đất không phải lo chuyện thiếu nước tưới vì gần kênh Tây nhưng do trời nắng nóng, ông phải nâng tần suất tưới cho cây mì so với những vụ mùa trước đây. Trên mỗi ha mì, mỗi đợt ông Đức phải tưới liên tục 3 đến 4 ngày và mỗi lần phải sử dụng khoảng 40 lít dầu để bơm. Mỗi ngày ông mướn 4 nhân công phụ tưới với giá tiền công 250.000 đồng/người. Như vậy, chi phí ông bỏ ra để tưới 10 ha mì trong khoảng thời gian 2 tháng là không hề nhỏ.

Cũng theo ông Đức, hiện nay giá thuê đất trồng mì có khác nhau. Đơn cử, những vùng đất thấp có giá 20 triệu đồng/ha/vụ, còn ở nơi đất cao hơn giá khoảng từ 25 đến 40 triệu đồng/ha/vụ. Như vậy, vụ mùa năm nay, người trồng mì trên đất thuê đang hồi hộp âu lo trước nguy cơ lỗ vốn. Chưa kể nhiều diện tích mì hiện đang bị nhiễm bệnh, đặc biệt là tình trạng bị nhện đỏ tấn công. Nghĩa là nông dân phải tốn thêm chi phí xịt thuốc, tiền thuê nhân công xịt mỗi ha khoảng 2 triệu đồng.

Sự lo lắng của những người thuê đất trồng mì không phải là không có cơ sở. Hiện giá mì mà các nhà máy mua vào ở khoảng 1.850 đồng/kg đối với mì đạt 30 chữ bột. Đây là cái giá không mấy phấn khởi đối với bà con nông dân thuê đất trồng mì, bởi chi phí họ phải bỏ ra cho mùa vụ rất nhiều. Trong khi đó, cây mì trồng trên đất ruộng không thể cho ra kết quả đạt 30 chữ bột, nên giá đầu ra có thể còn thấp hơn mức trên. Dù sao, ông Đức và nhiều nông dân thuê đất trồng mì vẫn cố nuôi hy vọng, biết đâu khi thu hoạch mì giá cả sẽ  tăng lên để họ còn gỡ gạc được phần nào…

Ông Đức tại ruộng mì trồng trên đất thuê.

Tại khu vực ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, nhiều người trồng mì- cũng trên đất thuê ở khu vực dưới chân núi Bà Đen, ven tỉnh lộ 784 và đường Bời Lời đang méo mặt vì nhiều diện tích cây mì bị nhện đỏ tấn công, khiến cây bị khô đọt, rụng lá trông rất thảm hại. Đồng thời, bà con nông dân ở đây còn phải khốn đốn do không có nước tưới để cứu lấy cây mì. Mọi người chỉ cầu mong cho trời mưa để mì phát triển trở lại hòng vớt vát được phần nào hay phần nấy. Trong khi đó, với tình hình El Nino hiện nay, chưa biết hạn hán còn kéo dài bao lâu…

Anh Nhân, nhà ở xã Bàu Năng thuê đất trồng mì tại khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh buồn bã chỉ vào đám mì đang héo đọt rụng lá của mình cho biết, chúng vừa bị nhện đỏ tấn công, vừa héo khô do không có nước tưới mà anh chẳng biết làm thế nào để cứu.

Phải chủ động ứng phó với thiên tai

Lãnh đạo Chi cục Thuỷ lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cuối tháng 12.2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 3889/KH-UBND về phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Trong đó có yêu cầu sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách hợp lý, tiết kiệm; ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao. UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố thực hiện việc bố trí cây trồng hợp lý, chuyển đổi vùng trồng lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước sang cây trồng cạn…

Công ty Khai thác thuỷ lợi tỉnh cũng đã có kế hoạch phục vụ nước tưới cho nông dân. Đối với những khu vực trồng mì không có hệ thống kênh tưới, tiêu của hồ Dầu Tiếng, khi nắng nóng mạch nước ngầm có thể tụt giảm, bà con nông dân nên chọn cách tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, bảo đảm nguồn nước ngầm phục vụ lâu dài, không nên sử dụng việc bơm nước bằng ống rồi tưới trực tiếp, vì không mang lại hiệu quả do nước gặp nắng nóng sẽ nhanh bốc hơi, gây lãng phí nguồn nước ngầm.

THIÊN TÂM

Năm 2016, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương thì hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, có khả năng đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục 1997/1998, và sẽ kéo dài đến đầu năm 2016. Nền nhiệt độ trung bình hầu hết trong cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. Mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm. Tổng lượng mưa so với trung bình nhiều năm ở Đông Nam bộ và Tây Nguyên thiếu hụt từ 20% - 50%. Ở Tây Ninh, mực nước hồ Dầu Tiếng đến ngày 9.12.2015 ở cao trình 22,96m, ứng với 1.271 triệu m3, thấp hơn cùng kỳ 1,5m, khả năng thiếu nước trong vụ Đông Xuân 2015 -2016 và Hè Thu năm 2016 là rất cao.