BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc áp đặt các biện pháp cấm vận mới chống lại Iran

Cập nhật ngày: 16/12/2011 - 12:31

Hôm 16.12, Hàn Quốc đã áp đặt thêm các biện pháp cấm vận mới chống lại Iran bằng việc ghi tên 105 công ty và cá nhân Iran vào danh sách đen trong một nỗ lực hạn chế giao dịch tài chính với những cá thể này.

Bộ Tài chính  Chiến lược Hàn Quốc tuyên bố, có 99 tổ chức và 6 cá nhân Iran buộc phải thông qua Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) trước khi có bất kỳ hoạt động giao dịch tiền tệ nào.

Ông Robert Einhorn - Cố vấn đặc biệt phụ trách kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ tại buổi họp báo trong chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc hôm 5.12.2011. Ảnh: Crienglish

Bên cạnh đó, Bộ này cũng có kế hoạch yêu cầu các công ty địa phương cẩn trọng trong những thoả thuận với Iran, bao gồm khai thác mỏ dầu và phát triển ngành công nghiệp hoá dầu, bởi Mỹ có thể trừng phạt Iran vì những thoả thuận liên quan.

Biện pháp cấm vận mới bổ sung vào danh sách đen, vốn liệt kê 102 tổ chức và 24 cá nhân hồi tháng 9.2010, khi Bộ này cấm tất cả các hoạt động giao dịch tài chính trái phép với Iran liên quan đến số tiền 40.000 euro, như một phần trong lệnh cấm vận chống lại chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia vùng Vịnh này.

Động thái trên diễn ra giữa thời điểm Cố vấn đặc biệt phụ trách kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Robert Einhorn kêu gọi Hàn Quốc tham gia chiến dịch do Mỹ đề xướng về việc cô lập Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Hiện Hàn Quốc phải nhập 10% trong tổng nhu cầu dầu từ Iran

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)