BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc cố gắng đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự với Mỹ 

Cập nhật ngày: 03/12/2019 - 10:11

Hàn Quốc sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự "hỗ trợ lẫn nhau" với Mỹ, mặc dù có thể bỏ lỡ thời hạn cuối năm.

Phát biểu trên được trưởng đoàn đàm phán chia sẻ kinh phí quân sự của Hàn Quốc Jeong Eun-bo đưa ra ngày 2/12 trong cuộc trả lời báo giới khi ông trên đường tới Washington để gặp người đồng cấp Mỹ James DeHart cho vòng đàm phán thứ tư dự kiến diễn ra vào 2 ngày tới (3-4/12).

Hàn Quốc sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự "hỗ trợ lẫn nhau" với Mỹ, mặc dù có thể bỏ lỡ thời hạn cuối năm. Ảnh: WION

Ông Jeong Eun-bo cho biết, sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận đáp ứng thời hạn cuối năm "về nguyên tắc", nhưng nói thêm rằng "có thể thay đổi" tùy thuộc vào các cuộc đàm phán diễn ra có thêm 1 vòng đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

Cuộc đàm phán gần nhất diễn ra cách đây 2 tuần với kết quả là phía Mỹ đòi Hàn Quốc đóng góp đến 5 tỷ USD/năm, gấp hơn 5 lần con số 1.040 tỷ won (896 triệu USD) mà Seoul chấp nhận chia sẻ trong năm nay.

Tổng thống  Mỹ Donald Trump nhiều lần phàn nàn những đồng minh của Mỹ đóng góp quá ít cho hoạt động phòng vệ tập thể. Giới chức Mỹ dự kiến khởi động các đàm phán với Nhật Bản, Đức và NATO trong năm 2020 về thỏa thuận chia sẻ chi phí đồn trú.

Nguồn VOV1 (biên dịch)

Theo Yonhap