BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc: Có khả năng, Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba

Cập nhật ngày: 11/01/2012 - 05:05

Hôm 11.1, trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn KCNA, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết, Mỹ đề nghị viện trợ lương thực và chấm dứt các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên ngừng chương trình làm giàu uranium.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trong các cuộc cuộc đàm phán hồi tháng 7.2011, phái đoàn Mỹ đã đưa ra đề nghị trên.

Hình ảnh tân lãnh đạo Kim Jong-Un tháo lắp thành thục một khẩu tiểu liên AK cải tiến do Đài Truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT công bố hôm 8.1

Trước khi lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-Il qua đời hôm 17.12, có nhiều thông tin cho biết, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được những bước tiến đầy lạc quan để chuẩn bị đi đến thoả thuận trao đổi.

Trong một diễn biến liên quan, Viện nghiên cứu ngoại giao và an ninh quốc gia Hàn Quốc (IFANS) nhận định, rất có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba hoặc thử tên lửa tầm xa trong năm nay nhằm củng cố quyền lực của tân lãnh đạo Kim Jong-Un. Theo đó, các vụ thử hạt nhân có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2012, khi những cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tại Mỹ và Hàn Quốc, hoặc vào nửa đầu năm 2013, khi các chính quyền mới lên nắm quyền.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/AFP