BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc có thể nối lại nhập khẩu dầu thô từ Iran

Cập nhật ngày: 13/07/2012 - 12:54

Chưa đầy nửa tháng sau khi trở thành quốc gia châu Á đầu tiên ngừng giao thương trong lĩnh vực xuất nhập khẩu dầu thô với Iran, hôm 13.7, giới truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho biết, Seoul đang cân nhắc nối lại nhập khẩu dầu từ Iran.

Chính phủ Hàn Quốc đã buộc phải ngừng nhập khẩu dầu thô Iran kể từ đầu tháng 7.2012 sau khi Liên minh châu Âu (EU) ngày 26.6 thông qua lệnh cấm các nước nhập khẩu dầu của Iran, đồng thời cấm các công ty châu Âu ký hợp đồng bảo hiểm cho các tàu chở dầu từ Iran. Lệnh cấm bảo hiểm khiến các nhà nhập khẩu dầu thô từ Iran tại châu Á không thể tiếp cận dịch vụ bảo hiểm vận chuyển tại thị trường bảo hiểm London, nơi chiếm khảng 95% thị trường dịch vụ bảo hiểm toàn cầu. 

Tuy nhiên mới đây, Iran đã thuyết phục Hàn Quốc nối lại giao thương bằng cách đưa ra lời đề nghị dùng tàu chở dầu của nước này để vận chuyển dầu thô đến Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang xem xét khả năng nối lại việc nhập khẩu dầu thô của Iran. Ảnh: Reuters

Nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao nước này cho biết, chính quyền Seoul đang cân nhắc đề nghị trên của nước Cộng hoà Hồi giáo. “Tuy nhiên, Seoul vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng”. Nếu chấp nhận đề nghị của Tehran thì các tàu chở dầu đến Hàn Quốc sẽ được Iran cung cấp bảo hiểm với trị giá lên tới 1 tỷ USD.

Cũng theo nguồn tin trên, chính phủ Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch này cho Mỹ và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối tháng 7.2012.

Vào thời điểm trước khi quyết định ngừng nhập khẩu dầu thô Iran, Hàn Quốc là khách hàng mua dầu thô lớn thứ 4 thế giới của Iran, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Năm 2011, lượng dầu thô Seoul nhập khẩu từ Tehran trung bình khoảng 240.000 thùng/ngày. 

Nền kinh tế Hàn Quốc bị ảnh hưởng lớn sau khi ngừng nhập khẩu dầu từ Iran kể từ ngày 1.7. Giới chuyên gia nhận định, nếu Hàn Quốc quyết định nối lại nhập khẩu dầu thô từ Iran thì sẽ ổn định được nguồn cung dầu mỏ trong nước, và khoảng 2.900 doanh nghiệp của Hàn Quốc xuất khẩu hàng hoá sang Iran cũng giảm được thiệt hại đáng kể.

Iran là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc tại khu vực Trung Đông. Riêng năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Hàn Quốc sang Iran tăng tới 32% so với năm 2010, với trị giá lên tới 6,07 tỷ USD.

Trước đó, ngày 12.7, Mỹ đã công bố những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran nhằm tăng cường sức ép thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này, vốn bị nghi ngờ là lớp vỏ bọc của hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các biện pháp áp đặt trừng phạt bổ sung nhằm vào "các mạng lưới phổ biến hạt nhân và tên lửa đạn đạo" của Iran và xác định trên 50 "công ty và ngân hàng bình phong" Iran.

David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính, cho rằng động thái trên của Mỹ là nhằm "trực tiếp ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran cũng như những âm mưu sử dụng các công ty bình phong để bán và chuyển dầu mỏ".

TRINH DƯƠNG

Theo THX/AFP