BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc cố xoa dịu Triều Tiên bằng kế hoạch cứu trợ

Cập nhật ngày: 27/02/2012 - 11:57

Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đang giận dữ với những cuộc tập trận chung thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải, chính quyền Seoul hôm 27.2 đã công bố những dự án viện trợ trị giá hàng triệu won cho Triều Tiên trong năm 2012.

Tờ báo JoongAng Ilbo, trong năm 2012 Seoul sẽ chi 440 triệu won (tương đương 389.840 USD) để thực hiện những dự án nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, bao gồm cung cấp thực phẩm cứu trợ và những khoản tiếp tế giảm nhẹ thiên tai; hiện đại hoá những cơ sở y khoa và giúp bảo tồn rừng tại láng giềng phía bắc này. 

Từ năm 2004 Seoul đã lập một nguồn quỹ để chi cho những chương trình được lên kế hoạch để mở đường cho sự hợp tác liên Triều. Seoul đã quyên góp được khoảng 18,2 triệu won cho nguồn quỹ này.

Hàn Quốc tập trận ở Yeoju, phía đông Seoul hôm 8.2

Thông tin về kế hoạch viện trợ cho Triều Tiên năm 2012 được đưa ra cùng ngày bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết, cuộc diễn tập đã diễn ra hôm 27.2 và sẽ kéo dài tới ngày 9.3. Hoạt động này liên quan đến 200.000 binh sĩ Hàn Quốc, và hơn 2.100 quân nhân Mỹ, cùng 800 binh sĩ đến từ nước ngoài.

Ngoài ra, trong thời gian cuộc tập trận đang diễn ra, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục có hoạt động diễn tập chung trên không, trên bộ và trên biển mang tên Foal Eagle. Cuộc tập trận này diễn ra từ ngày 1.3 tới ngày 30.4, với khoảng 11.000 binh sĩ Mỹ và quân đội Hàn Quốc tham gia.

Mỹ hiện có 28.500 lính đồn trú tại Hàn Quốc. Bộ chỉ huy liên quân Mỹ - Hàn thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung, vốn luôn bị phía Triều Tiên coi là "hành động hiếu chiến" và đe dọa trả đũa.

Căng thẳng giữa hai miền Triều bắt đầu gia tăng từ sau sự kiện tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị bắn chìm hồi tháng 3.2010, khiến 46 thuỷ thủ thiệt mạng. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng cho bắn ngư lôi làm chìm tàu chiến này. Triều Tiên phủ nhận sự liên quan, nhưng sau đó lại nã pháo lên đảo Yeonpyeong, gần đường ranh giới trên vùng biển tranh chấp giữa hai bên ở Hoàng Hải, phía tây bán đảo Triều Tiên. 

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ kết thúc với một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)