BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc: Cựu trợ lý Tổng thống lãnh 18 tháng tù vì nhận hối lộ

Cập nhật ngày: 14/02/2012 - 01:27

Hôm 13.2, Toà án thủ đô Seoul tuyên phạt ông Kim Hae-soo, cựu trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tổng cộng 18 tháng tù giam và 4 năm tù treo vì phạm tội nhận hối lộ và gây quỹ chính trị bất hợp pháp.

Kim Hae-soo, 54 tuổi, từng là trợ lý cao cấp phụ trách các vấn đề chính trị cho Tổng thống Lee từ năm 2008 đến 2010 và hiện giữ chức chủ tịch Ban quản lý Dự án xây dựng Hàn Quốc, do nhà nước quản lý. Ông Kim bị buộc tội nhận hối lộ 20 triệu won (17.798USD) từ một người chuyên vận động hành lang cho Ngân hàng tiết kiệm Busan trong năm 2010. Đổi lại ông sẽ dùng quyền lực của mình để giúp ngân hàng đang bị tạm đình chỉ này bảo vệ một dự án xây dựng. Với những cáo buộc lạm dụng quyền lực, ông bị phạt 8 tháng tù giam, 2 năm tù treo.

Ông Kim cũng phải lãnh thêm 10 tháng tù giam và 2 năm tù treo vì gây quỹ chính trị bất hợp pháp, với việc nhận 60 triệu won cũng từ nhà vận động hành lang trên và 145 triệu won từ một công ty về môi trường khi ông tranh cử một ghế trong quốc hội năm 2008.

Ngoài những án phạt trên, toà án còn buộc ông Kim trả lại tổng cộng 225 triệu won mà ông nhận hối lộ và gây quỹ chính trị bất hợp pháp.

Theo Yonhap, Ngân hàng Tiết kiệm Busan bị phát hiện dính líu vào các hoạt động phi pháp liên quan đến hàng tỉ USD và bị đình chỉ hoạt động hồi tháng 2, bất chấp những nỗ lực vận động hành lang của ngân hàng này, vốn liên quan đến nhiều cán bộ công chức, chính trị gia và những trợ lý quan trọng của tổng thống.

Phán quyết hôm 13.2 là vụ mới nhất trong một loạt những vụ bê bối tham nhũng dính líu đến quan chức chính phủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tổng thống Lee Myung-bak, khi chính phủ của ông đang ra sức thể hiện những nỗ lực chống nạn tham nhũng tại Hàn Quốc trước thềm bầu cử.

Trước đó, ông Kim Du-woo – cựu trợ lý phụ trách quan hệ công chúng của Tổng thống Lee Myung-bak cũng bị kết tội nhận hối lộ từ Ngân hàng tiết kiệm Busan và đang chờ quyết định của toà án. Ông Kim Du-woo được cho là đã tác động tới các quan chức của cơ quan giám sát tài chính để họ không tạm đình chỉ hoạt động của Ngân hàng tiết kiệm Busan. Đổi lại, Kim đã nhận tiền mặt, phiếu mua quà tặng, gậy đánh gôn với tổng trị giá lên đến 85.000 USD từ Park Tae-gyu – một tay chuyên vận động hành lang.

THUÝ TRINH

(Theo Yonhap)