BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc đề nghị cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 14/05/2022 - 10:39

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 13/5 đã đề nghị gửi vaccine phòng ngừa COVID-19 hỗ trợ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tham gia hội nghị trực tuyến tại phòng tổng thống ngày 12/5. Ảnh: Yonhap 

Đề nghị được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo ghi nhận các ca mắc đầu tiên đối với dịch bệnh này.

Dẫn lời Kang In-sun - người phát ngôn của tổng thống, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết: “Tổng thống Yoon Suk-yeol lên kế hoạch cung cấp cho người dân Triều Tiên vaccine COVID-19 và các vật dụng y tế khác. Các ca nghi nhiễm được cho là đang tăng mạnh tại Triều Tiên. Chúng tôi sẽ thảo luận với phía Triều Tiên về chi tiết hỗ trợ”.

Ngày 12/5, Triều Tiên thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, đồng thời tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát virus ở "mức khẩn cấp cao nhất". Hãng Yonhap đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã họp Bộ Chính trị, yêu cầu siết chặt việc kiểm soát biên giới, đồng thời cam kết sẽ "vượt qua cuộc khủng hoảng bất ngờ" này. Nhà lãnh đạo đã kêu gọi tất cả các thành phố và huyện trên cả nước phong tỏa nghiêm ngặt các địa phương. Thông báo nêu rõ cần đóng cửa các nhà máy, doanh nghiệp và người dân ở trong nhà để ngăn chặn hoàn toàn virus SARS-CoV-2.

Sáng 13/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này ghi nhận 6 ca tử vong do COVID-19 và hơn 18.000 người có triệu chứng sốt trên cả nước.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa liên hệ với Hàn Quốc, song Seoul khẳng định sẽ vẫn sẵn sàng phản ứng trong trường hợp Bình Nhưỡng yêu cầu hỗ trợ theo quy định tách biệt viện trợ nhân đạo với các vấn đề quân sự, an ninh. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc tiết lộ quyết định đề nghị hỗ trợ Triều Tiên của Hàn Quốc không được thảo luận trước với Mỹ.

Trước đó, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ hiện chưa có kế hoạch chia sẻ các loại vaccine phòng COVID-19 với Triều Tiên.

Nguồn Báo Tin tức