BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên

Cập nhật ngày: 05/01/2012 - 12:49

Gần 3 tuần sau cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-il, Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng đàm phán với quốc gia láng giềng bất chấp việc chính quyền Bình Nhưỡng vẫn chưa nguôi cơn giận trước những động thái của Seoul khi hay tin ông Kim qua đời.

Sự giận dữ của Triều Tiên thể hiện rõ trong những tuyên bố mới đây Uỷ ban thống nhất hoà bình CHDCND Triều Tiên, công khai lên án việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đặt quân đội trong tình trạng báo động sau khi ông Kim Jong-il qua đời. Triều Tiên khẳng định, Hàn Quốc phải trả một cái giá rất đắt cho hành động này. Họ cũng chỉ trích việc chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak cấm người dân Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng viếng ông Kim, ngoại trừ phái đoàn cá nhân của bà Lee Hee-ho, phu nhân của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và phái đoàn của bà Hyun Jeong-eun, phu nhân của cố Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong-hun.

Kim Jong-un – tân lãnh đạo Triều Tiên, trong buổi lễ đưa tiễn cha về nơi an nghỉ cuối cùng

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Trái bóng hiện giờ đang ở phần sân phía Bắc”. Ông Kim Sung-Hwan cho biết thêm, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy chính quyền Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt việc “bế quan, toả cảng” sai cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Ngoại trưởng Hàn Quốc thừa nhận, ông không rõ điều gì đang xảy ra ở Bình Nhưỡng ngoại trừ những thông tin mà truyền thông Triều Tiên đăng tải cho thấy người kế vị ông Kim Jong-il, cậu con trai út 28 tuổi Kim Jong-un đã bắt đầu thể hiện vai trò lãnh đạo quân đội hơn 1 triệu quân. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc, ông Yu Woo-ik cho biết, dường như “không có vấn đề gì lớn” trong quá trình tiếp nhận quyền lực của Kim Jong-un.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc vừa buộc tội một người tị nạn Triều Tiên làm gián điệp. Phía công tố cho biết, người này họ Kim, 47 tuổi, bị bắt hồi tháng 11 sau khi nhân thân thực sự bị phát giác. Ông Kim đã vượt biên sang Trung Quốc và sang Thái Lan trước khi đến Hàn Quốc vào tháng 6.2011 cùng 14 người tị nạn khác.

Theo Yonhap News, ông Kim từng làm việc cho tình báo quân sự Triều Tiên trước khi bị giam giữ 99 tháng vì tội buôn ma tuý và buôn người. Ông được tuyển dụng lại lần thứ hai trong thời gian đang chịu án và được cho cơ hội sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, người này chưa kịp thực hiện nhiệm vụ nào vì Triều Tiên muốn chờ xem danh tính thực của ông có bị bại lộ hay không.

HY UYÊN

Theo Reuters