BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc sẽ nối lại viện trợ cho Triều Tiên thông qua WHO

Cập nhật ngày: 08/11/2011 - 02:22

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 8.11 cho biết, chính phủ nước này sẽ tái khởi động chương trình viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Năm 2009, Hàn Quốc từng quyên góp 13,12 triệu USD cho WHO để viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Nhưng đến năm 2010, Hàn Quốc đã không cho phép sử dụng số tiền 6,94 triệu USD còn lại kể từ khi mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đóng băng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc làm 46 lính thuỷ thiệt mạng, và vụ CHDCND Triều Tiên nã pháo vào hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc làm chết 2 binh sĩ và 2 dân thường.

Xe tải chở lương thực viện trợ cho Triều Tiên qua cửa khẩu Paju, phía bắc Seoul hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, vài tháng gần đây sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước đã có dấu hiệu khả quan. Đại diện của hai nước liên tục có những cuộc hội đàm thảo luận việc nối lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và một số chuyến thăm chính thức.

Theo Yonhap, sáng 8.11, Seoul đã gửi thư đến WHO cho phép cơ quan này tiếp tục sử dụng số tiền trên “để hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em và người neo đơn” tại Triều Tiên, đồng thời xem xét tiến hành làm việc với các cơ quan khác của LHQ về vấn đề viện trợ nhân đạo cho láng giềng phía bắc này.

Động thái trên diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, ông Yu Woo-ik thảo luận với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về vấn đề viện trợ cho Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trước đó đã bày tỏ mối lo ngại về tình trạng thiếu thốn lương thực tại Triều Tiên. Theo Quỹ nhi đồng LHQ (Unicef), trẻ bị suy dinh dưỡng chiếm 1/5 trong tổng số trẻ em tại Triều Tiên.

Sau những vụ xung đột biên giới giữa hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc hạn chế gần như mọi sự trao đổi qua lại với Triều Tiên, nhưng thỉnh thoảng nước này vẫn viện trợ cho láng giềng phía Bắc.

THUÝ TRINH

(Theo BBC/THX)