BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc tăng gấp đôi tầm bắn tên lửa

Cập nhật ngày: 08/10/2012 - 04:59

Hàn Quốc vừa đạt được thoả thuận bước ngoặt với Mỹ trong việc tăng gấp đôi tầm bắn của hệ thống tên lửa đạn đạo nhằm đối phó với mối đe doạ của “người anh em” Triều Tiên.

Động thái này không chỉ làm Triều Tiên giận dữ mà còn gây quan ngại cho các nước như Trung Quốc, Nga, và Nhật Bản khi tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc được nâng lên khoảng 800km, thay cho mức hạn chế chỉ khoảng 300km như từ trước đến nay.

Hyunmoo là tên lửa đạn đạo duy nhất do Hàn Quốc phát triển. Ảnh: Defense-update.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, ông Chun Young-woo – cố vấn an ninh và đối ngoại của Tổng thống Lee Myung-bak cho biết thêm, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã đạt được thoả thuận vẫn duy trì lượng chất nổ ở mức tối đa là 500kg. Tuy nhiên, nếu Hàn Quốc lựa chọn phương án phát triển tên lửa tầm ngắn hơn 800km, mức giới hạn lượng thuốc nổ này có thể gia tăng. "Mục tiêu lớn nhất của việc sửa đổi này là để đối phó với những khiêu khích quân sự của Triều Tiên" - ông Chun Young-woo nói.

Hiện nay, toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc cũng như các căn cứ Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Hồi tháng 4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chỉ trích việc Triều Tiên bắn thử tên lửa thất bại. Mặc dù chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định họ chỉ muốn đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng Seoul và Washington đều cho rằng, đây là bình phong che đậy cho một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Để đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc từng nhiều lần có ý định tăng tầm bắn của tên lửa nhưng vấp phải Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) và một thoả thuận ký kết với Mỹ hồi năm 2001, hạn chế tên lửa của nước này trong tầm bắn 300km và chỉ có tải trọng 500kg. Đây là điều mà Hàn Quốc buộc phải tuân thủ để đổi lại việc Mỹ duy trì 28.500 quân tại Hàn Quốc và bảo đảm "ô hạt nhân" trong trường hợp bị tấn công bằng bom nguyên tử.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)