BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc tập trận trên quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima

Cập nhật ngày: 26/10/2013 - 05:47

Quân đội Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận lớn với tình huống giả định là đẩy lùi cuộc đổ bộ của quân đội nước ngoài trên quần đảo đang tranh chấp.

Ngày 25.10, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận lớn với tình huống giả định là đẩy lùi cuộc đổ bộ của quân đội nước ngoài trên quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản gọi là Takeshima.

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia tập trận gần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima ngày 25.10.

Cuộc diễn tập phòng thủ chung của quân đội Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển diễn ra ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc đảo tranh chấp để kỷ niệm "Ngày Dokdo”, được Hàn Quốc ấn định vào ngày 25.10 hằng năm. Trong ngày này, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh với các hoạt động quân sự, tuyên truyền để khẳng định chủ quyền trên quần đảo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Wi Yong-seop nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo: "Cuộc tập trận được thực hiện như một phần của các biện pháp đối với những người (Nhật Bản) tìm cách xâm nhập bất hợp pháp lên đảo. Cuộc tập trận nhằm mục đích thể hiện cho Nhật Bản thấy sự sẵn sàng bảo vệ hòn đảo tranh chấp này của Seoul”.

Năm nay, cuộc tập trận có sự phối hợp của hải quân, lục quân, cảnh sát biển và lực lượng đặc nhiệm của hải quân, tàu khu trục, máy bay chiến đấu.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết: "Đây là cuộc tập trận thường niên, luyện tập khả năng đẩy lùi các cuộc xâm nhập bằng đường biển và đường không của quân đội nước ngoài tới quần đảo Dokdo".

Hàn Quốc tiến hành tập trận hai lần trong năm kể từ năm 1986 gần đảo Dokdo/Takeshima, nhưng chưa từng huy động lực lượng hải quân tham gia. 

Cuộc diễn tập lần này kéo dài trong 4 giờ với sự tham dự của 5 tàu chiến, gồm một tàu khu trục 3.200 tấn và một tàu tuần tra bảo vệ bờ biển; hai chiến đấu cơ F-15K và một số trực thăng.

Quần đảo Dokdo/Takeshima bao gồm hai hòn đảo chính và 30 hòn đảo nhỏ. Một đội bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đóng quân trên quần đảo suốt từ năm 1954 đến nay. Căng thẳng về tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh chủ quyền quần đảo này đã trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây. 

THUÝ TRINH

Theo Yonhap