BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc thuyết phục Triều Tiên bình thường hoá hoạt động tại KCN Kaesong

Cập nhật ngày: 02/05/2013 - 05:39

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1.5 cho biết, Bộ này đã ra tuyên bố hối thúc CHDCND Triều Tiên có một sự lựa chọn hợp lý để đưa hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaeson trở lại bình thường.

“Cho đến nay, vẫn còn 7 công dân Hàn Quốc ở lại khu công nghiệp Kaesong. Họ sẽ trở về nước ngay khi giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại. Triều Tiên chịu trách nhiệm trong việc đình chỉ hoạt động của các nhà máy ở Kaesong” - tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ.

Một xe jeep quân sự Hàn Quốc hộ tống xe chở công nhân Hàn Quốc rời khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: THX

Người phát ngôn của Bộ này nhấn mạnh, Seoul vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng và hối thúc nước này đưa ra một sự lựa chọn thoả đáng.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn Thống nhất quốc gia vào hôm 30.4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae tuyên bố Seoul sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết bất công nào của Triều Tiên cho việc bình thường hoá khu công nghiệp chung Kaesong, như một động thái để thúc đẩy hợp tác liên Triều.

Cuối tháng tư vừa qua, Triều Tiên đã bác đề xuất đối thoại chính thức của Hàn Quốc về việc khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong, đồng thời cảnh báo sẽ thực thi “các biện pháp cuối cùng và quan trọng” nếu Seoul tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình. Đáp lại phản ứng của Triều Tiên, Hàn Quốc quyết định rút toàn bộ công nhân nước này khỏi khu công nghiệp Kaesong hồi tuần rồi. Vào chiều 27.4, hơn 100 công nhân Hàn Quốc đã rời KCN Kaesong và số công nhân còn lại được cho là rời khỏi khu công nghiệp này vào sáng 30.4, ngoại trừ 7 công nhân Hàn Quốc phải ở lại để giải quyết một số vấn đề.

Triều Tiên đóng cửa Kaesong từ ngày 3.4. Đến ngày 9.4 thì rút toàn bộ 53.000 công nhân đang làm việc tại đây. Tuy vẫn cho phép người Hàn Quốc rời khỏi Kaesong nhưng Bình Nhưỡng nhiều lần cản trở hoạt động tiếp tế.

Khu công nghiệp Kaesong được xem là nguồn thu nhập hấp dẫn cho Triều Tiên, với tổng tiền lương mà các công ty Hàn Quốc trả cho công nhân Triều Tiên tại Kaesong vào khoảng 90 triệu USD/năm. Theo đó, mỗi công nhân làm việc tại đây được trả một khoản lương khoảng 130 USD/tháng.

THUÝ TRINH

Theo THX