BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc từ chối lời mời trở lại KCN Kaesong của Triều Tiên

Cập nhật ngày: 30/05/2013 - 05:33
HTML clipboard

CHDCND Triều Tiên bất ngờ tỏ ra nhún nhường khi ngỏ lời mời các quan chức và doanh nhân Hàn Quốc đàm phán về việc mở cửa lại Khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, thiện chí này của Triều Tiên bị phía Hàn Quốc từ chối thẳng thừng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-sik tuyên bố, Hàn Quốc chỉ chấp nhận thảo luận về tương lai Khu công nghiệp chung Kaesong ở cấp chính phủ. Ông cho rằng, việc Triều Tiên mời các doanh nghiệp Hàn Quốc thảo luận vấn đề nối lại hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong là một hành động cố ý nhằm gây mâu thuẫn giữa chính phủ và doanh nghiệp nước này.

Ôtô chở hàng hoá của người Hàn Quốc lũ lượt về nước sau khi Triều Tiên đóng cửa hoạt động khu công nghiệp Kaesong hồi tháng 4.2013. Ảnh: AP

Theo ông Kim Hyung-sik, Triều Tiên cần phải vận hành Khu công nghiệp theo quy chuẩn và quy phạm quốc tế, và không được tự ý làm gián đoạn hoạt động của khu công nghiệp này nữa.

Trước đó, hôm 28.5, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Uỷ ban thống nhất hoà bình của Triều Tiên, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng bắt đầu đàm phán về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong sau 1 tháng bị gián đoạn.

Cơ quan này khẳng định, Triều Tiên đã thông qua kế hoạch do các đại diện doanh nghiệp của Hàn Quốc đề xuất, với nội dung đến thăm khu công nghiệp để bảo trì và phục vụ các mục đích khác.

Hồi tháng 4 vừa qua, Bình Nhưỡng ra lệnh đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong, dự án hợp tác lớn nhất và nổi tiếng nhất giữa 2 miền Triều Tiên, sau khi bùng phát căng thẳng giữa 2 bên. Triều Tiên đã rút toàn bộ 53.000 công nhân và đóng cửa hoạt động Khu công nghiệp Kaesong, buộc các nhà sản xuất Hàn Quốc phải về nước. Sau đó, Seoul từng nhiều lần yêu cầu nối lại đàm phán, song Bình Nhưỡng đều kiên quyết từ chối. Chính vì vậy, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tỏ ra thận trọng khi đánh giá động thái mới của Triều Tiên.

THUÝ TRINH

Theo THX