BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn, Triều nối lại đường dây nóng quân sự

Cập nhật ngày: 06/09/2013 - 05:49
HTML clipboard

Việc phục hồi đường dây nóng là một trong những điều kiện tiên quyết đối với việc mở lại KCN chung đã bị đóng cửa 5 tháng qua.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên đã quyết định mở lại đường dây nóng quân sự dọc bờ biển phía Tây.

Ông Kim Ki-woong, trái, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Park Chol-su tại Kaesong. Ảnh: AP

Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí nối lại đường dây nóng quân sự trong cuộc họp giữa các quan chức hai bên nhằm thảo luận về việc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Việc phục hồi đường dây nóng là một trong những điều kiện tiên quyết đối với việc mở lại KCN chung đã bị đóng cửa 5 tháng qua.

“Hai bên đồng ý sẽ thực hiện cuộc gọi thử nghiệm qua đường dây nóng quân sự vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 6.9”- Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết.

Đường dây nóng quân sự này được thiết lập để đảm bảo an ninh cho các doanh nhân Hàn Quốc đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, nó đã bị Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt hồi tháng 3, thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần ba, ngày 1.2, của Triều Tiên. 

Hai nước hiện sử dụng đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm để trao đổi thông tin.

THUÝ TRINH

Theo THX