BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng chục người Ai Cập bị bắn chết khi ủng hộ ông Mursi?

Cập nhật ngày: 28/07/2013 - 06:45

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết, lực lượng an ninh Ai Cập đã bắn chết ít nhất 70 người ủng hộ vị Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi rạng sáng 27.7. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ quan độc lập nào xác nhận thông tin này.

Theo Người phát ngôn Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Gehad El-Haddad, lực lượng an ninh bắt đầu nổ súng bắn đạn thật, biểu thị thái độ quyết tâm “quét sạch” những người biểu tình ủng hộ ông Mursi ra khỏi khu vực quảng trường Rabaa al-Adawia, vùng ngoại ô Đông Bắc thủ đô Cairo. “Họ (lực lượng an ninh) không bắn bị thương mà cố tình bắn chết”– Haddad nói. Theo lời ông này,  cảnh sát nã đạn hơi cay vào lúc 3 giờ sáng (giờ địa phương) vào những người biểu tình. Trong khi những người biểu tình sặc hơi cay, cảnh sát đặc nhiệm mặc quân phục đen nổ súng bắn đạn thật vào đám đông biểu tình. Ông Haddad khẳng định, nhiều người chết vì các tay súng bắn tỉa trên nóc toà nhà của một trường đại học và các toà nhà gần đó.

Các bác sĩ cấp cứu một người biểu tình ủng hộ ông Mursi bị thương vào sáng 27.7.

Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình Al Jazeera tại Ai Cập, có ít nhất 120 người chết, khoảng 4.500 người bị thương vào rạng sáng 27.7.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA trích dẫn phát biểu của một quan chức an ninh giấu tên khẳng định, cảnh sát chỉ bắn đạn hơi cay, hoàn toàn không có việc bắn đạn thật.

Hiện Chính phủ lâm thời tại Ai Cập vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận chính thức nào về những thông tin trên. Nếu số người chết được xác nhận thì đây là thảm kịch đẫm máu nhất kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mursi – người đang bị điều tra với hàng loạt cáo buộc, trong đó có tội giết người.

Hãng tin Reuters cho biết, hôm 26.7, hàng trăm ngàn người đã xuống đường tuần hành theo lời kêu gọi của Tướng Abdel Fattah al-Sisi – Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh các LLVT Ai Cập nhằm bày tỏ thái độ ủng hộ quân đội. Trong khi đó, tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cũng huy động một số những người ủng hộ biểu tình yêu cầu phục chức cho ông Mursi. Bất chấp việc quân đội từng có tối hậu thư với hạn chót là ngày 27.7, tổ chức Huynh đệ Hồi giáo phải chấm dứt các cuộc biểu tình, lực lượng này vẫn tụ tập suốt đêm ở khu vực Rabaa al-Adawia.

Sau hơn 3 tuần bùng phát bạo lực, đã có hơn 200 người chết trong các cuộc biểu tình của hai phe ủng hộ và chống ông Mursi, gây chia rẽ sâu sắc ở quốc gia đông dân nhất cộng đồng Ả-rập này.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters/Al Jazeera