BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng điện tử bị khiếu nại nhiều nhất về chất lượng

Cập nhật ngày: 19/01/2010 - 10:07

Thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho thấy, trong số 181 vụ khiếu nại, có tới 143 vụ liên quan tới chất lượng hàng hoá. 

Hàng điện tử, máy vi tính, điện thoại di động là các mặt hàng bị khiếu nại nhiều nhất với 69 vụ, chiếm 48,5%. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng là mặt hàng tập trung nhiều vụ khiếu nại với 26 vụ liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chiếm 18%.

Hàng điện tử, máy vi tính, điện thoại di động là các mặt hàng bị khiếu nại nhiều nhất.

Theo khảo sát của Vinastas, có tới 62% người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, số người khiếu nại ít hơn nhiều so với thực tế bị thiệt hại, một phần do tâm lý ngại va chạm, sợ phiền hà hoặc mất thời gian và không chắc khiếu nại có đem lại kết quả hay không. 

Ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ nhiệm Văn phòng phía Nam Vinastas cho hay, qua hơn 200 ý kiến phản ánh của người tiêu dùng cho thấy, hiện nay đa phần người tiêu dùng chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì thế, việc đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho chính mình còn rất hạn chế. 

Song song đó, các quy định chế tài, xử lý của cơ quan nhà nước còn chưa đủ mạnh nên nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn ngang nhiên vi phạm sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng không đảm bảo chất lượng.