BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng hoá phái sinh - Cơ hội cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường tài chính ảm đạm 

Cập nhật ngày: 24/05/2024 - 06:34

BTNO - Trong hai năm gần đây, thị trường tài chính đã trải qua nhiều biến động đáng kể, với mỗi lĩnh vực mang lại những thách thức riêng và cơ hội khác nhau. Chứng khoán - một trong những thị trường đầu tư truyền thống, đã gặp phải những biến động lớn do ảnh hưởng của sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu cũng đã khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại.

Trái với những năm trước đó, thị trường Bất động sản đã chứng kiến sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng. Các yếu tố như sự suy giảm của nhu cầu mua nhà, sự ảnh hưởng của dịch bệnh và biến động của thị trường tài chính đã tạo ra một bầu không khí khá bất ổn đối với ngành này.

Trong hai năm vừa qua, thị trường tiền ảo đã trải qua sự biến động lớn, từ sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đến sự sụp đổ và khủng hoảng. Sự quan tâm ngày càng tăng về tiềm năng của blockchain và tiền điện tử, song đồng thời cũng có những lo ngại về tính bền vững và quản lý rủi ro trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh những thách thức và biến động này, đầu tư vào hàng hoá đã trở thành một kênh tài chính hấp dẫn và nhiều tiềm năng. Với tính linh hoạt, đa dạng và khả năng bảo vệ khỏi rủi ro của một số loại tài sản, hàng hoá có thể là lựa chọn đầu tư hợp lý trong thời điểm hiện tại. Đặc biệt, việc đầu tư vào hàng hoá có thể giúp đa dạng hoá danh mục đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong một môi trường đầu tư không ổn định.

Đầu tư hàng hoá là kênh tài chính nhiều tiềm năng

“Hàng hoá đôi khi có thể mang lại cơ hội. Đầu tư là tốt nhất trong trường hợp nguồn cung hàng hoá phức hợp rộng rãi đang thiếu hụt, đẩy giá lên cao”.

Đầu tư hàng hoá là hoạt động đầu tư vào hợp đồng tương lai dựa trên giá của một loại hàng hoá vật chất cơ bản. Với việc mua hoặc bán các hợp đồng tương lai này, nhà đầu tư đặt cược vào giá trị tương lai dự kiến ​​của một mặt hàng nhất định.

Nếu họ cho rằng giá của một hàng hoá sẽ tăng, họ sẽ mua một số hợp đồng tương lai nhất định và nếu họ nghĩ giá hàng hoá đó sẽ giảm, họ sẽ bán các hợp đồng tương lai khác (bán khống).

Ưu điểm của đầu tư hàng hoá

Tỉ lệ ký quỹ tốt và chi phí giao dịch thấp:

So với chứng khoán hay bất động sản đều là các thị trường được pháp luật Việt Nam cho phép. Thì thị trường hàng hoá phái sinh được đánh giá là địa chỉ uy tín và có tỉ lệ ký quỹ vượt trội hơn rất nhiều.

Tuỳ theo từng mặt hàng có tỉ lệ ký quỹ khác nhau nhưng tối đa lên đến 1:30. Không cần phải bỏ ra một số vốn quá lớn mà nhà đầu tư vẫn có thể gia nhập được thị trường này. Thị trường hàng hoá phái sinh chỉ cần phải trả từ 0.07% đến 0.14% giá trị hợp đồng cho phí giao dịch. Khác hơn so với chứng khoán nhà đầu tư có thể phải chịu khoản phí tối thiểu là 0.4% giá trị.

Chống lạm phát

Nói một cách đơn giản, lạm phát có nghĩa là giá hàng hoá tăng. Vì vậy, nếu giá của một mặt hàng trong danh mục đầu tư của bạn tăng lên thì giá trị danh mục đầu tư của bạn cũng sẽ tăng lên, dẫn đến sức mua bằng với tỷ lệ lạm phát. Do đó, giữ một số mặt hàng trong danh mục đầu tư của bạn có thể giúp bạn thu được lợi ích từ đà tăng trưởng của thị trường.

Tỷ suất lợi nhuận thấp

Giao dịch hàng hoá có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với thị trường cổ phiếu và trái phiếu. Về cơ bản, nhà giao dịch có quyền tiếp cận vốn vay và có thể tăng khả năng tiếp xúc với hàng hoá. Trong trường hợp thanh toán bằng tiền mặt, giá chênh lệch sẽ được thanh toán và kiếm được lợi nhuận cao hơn.

Là công cụ phòng vệ giá

Một điểm mạnh của thị trường hàng hoá đó là nhà đầu tư có thể phòng ngừa những rủi ro của biến động giá cả hàng hoá. Nhờ vào việc sử dụng các hợp đồng tương lai sẽ giúp giảm số lỗ có thể khi thị trường biến động sai với tính toán. Cụ thể, ưu điểm của thị trường hàng hoá tác động đối với từng nhóm nhà đầu tư được thể hiện như sau:

Đối với người nông dân:

  • Người nông dân có thể tăng năng suất mùa vụ. Bởi nhờ có phái sinh mà họ có thể yên tâm sản xuất không cần lo sợ về giá.
  • Cho dù giá của bất kì loại hàng hoá nào giảm xuống người nông dân vẫn có thể được giữ nguyên giá bản như ban đầu theo như những gì đã được cam kết trong hợp đồng.

Đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp kiểm soát giá mua vào và bán ra. Hạn chế biến động giá ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Bảo vệ doanh nghiệp khỏi rủi ro do biến động giá thị trường. Giảm thiểu thiệt hại khi giá nguyên liệu hoặc sản phẩm tăng đột ngột.
  • Dễ dàng dự báo chi phí và lợi nhuận. Hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn.
  • Doanh nghiệp có thể giữ giá ổn định so với đối thủ. Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Với các thương lái

  • Không cần phải lo lắng về chi phí kho bãi, bảo quản, công nhân.
  • Việc mua bán được chủ động hơn.

SACT - Nơi đầu tư hàng hoá phái sinh an toàn và hiệu quả

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá Đông Nam Á (SACT) đang nằm trong top đầu thành viên nắm giữ thị phần môi giới tốt và ổn định trong năm 2023.

Với đội ngũ nhân viên có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phái sinh Hàng hoá và sự cam kết đặc biệt đến khách hàng, SACT không ngừng phấn đấu để mang lại giá trị tốt nhất cho mỗi đối tác và khách hàng của mình.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá Đông Nam Á (SACT) còn đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Được bộ Công thương cấp phép.
  • Được Sở Giao Dịch hàng Hoá Việt Nam cấp phép và bảo lãnh.
  • Không tính lãi qua đêm.
  • Tính minh bạch cao.
  • Tính thanh khoản cao.

Năm 2023, SACT đã chứng minh mình là một trong những đối tác tin cậy nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việc được xếp hạng TỐT là một minh chứng rõ ràng cho sự uy tín và hiệu quả của các dịch vụ mà công ty cung cấp.

Trong năm 2024, SACT sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cung cấp những giải pháp giao dịch tiên tiến nhất cho khách hàng. SACT sẽ tăng cường hơn nữa về tư vấn và hỗ trợ cá nhân hoá để đảm bảo rằng mỗi khách hàng đều nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Đồng thời, SACT cũng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác và phát triển các dịch vụ mới, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng một cách toàn diện.

SACT hy vọng sẽ tiếp tục đồng hành cùng khách hàng trong hành trình chinh phục thành công và lợi nhuận cao nhất trong năm 2024.

Thông tin liên hệ:

Trụ sở chính: CT36A, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: 75 Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Hotline: 094.543.5430.

Website: https://hanghoaphaisinh.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoaSACT

Email: support@hanghoaphaisinh.com