BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng loạt vụ giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo ở miền Tây 

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - 12:34

Đối tượng gọi điện giả danh giám đốc, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để hù dọa, lừa đảo đang diễn ra ở nhiều tỉnh miền Tây.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ cũng vừa cảnh báo nạn giả danh giám đốc sở này để gọi điện hù dọa, lừa đảo - Ảnh: CHÍ QUỐC

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ cũng vừa cảnh báo nạn giả danh giám đốc sở này để gọi điện hù dọa, lừa đảo - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 28-3, ông Bùi Thanh Toàn-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu, cho biết sở vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan trong tỉnh để cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ sở để hù dọa, lừa đảo.

Thủ đoạn của đối tượng là giả danh cán bộ, công chức đang công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện thông báo đang phối hợp với cán bộ công an xã, phường, thị trấn hoặc nhân viên thuộc các doanh nghiệp viễn thông để hù dọa.

Các đối tượng lừa đảo cho rằng số điện thoại của người nghe đã gọi điện hoặc đã tạo các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội đăng tải, phát tán thông tin vi phạm pháp luật hoặc liên quan đến đường dây phản động, rửa tiền… sẽ bị mời làm việc để xử lý, khóa số thuê bao sau hai giờ nữa.

Sau khi hù dọa, đối tượng yêu cầu chủ thuê bao đang nghe điện thoại khai báo các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hoặc yêu cầu kết bạn Zalo, Facebook rồi hướng dẫn truy cập vào các đường link do đối tượng gửi đến để xác nhận thông tin hoặc làm theo yêu cầu nhằm mục đích lừa đảo.

"Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu khẳng định không có việc cán bộ, công chức thuộc sở gọi điện thoại thông báo hoặc mời làm việc để xử lý bất cứ ai liên quan đến các vụ việc theo hình thức nêu trên. Do đó, đề nghị mọi người đề cao cảnh giác với các hành vi nêu trên, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng này để tránh bị lừa đảo.

Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bạc Liêu, nếu có mời làm việc liên quan đến cá nhân, tổ chức nào, đều phát hành văn bản chính thức hoặc cử cán bộ, công chức đến tận nơi cư trú gửi thư mời hoặc thông qua chính quyền địa phương mời làm việc trực tiếp", ông Toàn nói.

Tương tự, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cũng vừa có văn bản gửi các đơn vị trong tỉnh với nội dung cảnh báo tương tự ở Bạc Liêu. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị, cá nhân đề cao cảnh giác và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu để tránh bị lừa đảo.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre... cũng có văn bản gửi các cơ quan chức năng với nội dung cảnh báo tương tự, nhưng ở Cần Thơ đối tượng giả danh cả giám đốc sở này để hù dọa, lừa đảo với "chiêu bài" như ở Bạc Liêu và Cà Mau.

Nguồn TTO