BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng ngàn người dùng Việt đang gặp rủi ro khi mua sắm trực tuyến 

Cập nhật ngày: 25/02/2017 - 09:00

Một khảo sát gần đây cho thấy có tới 33% hệ thống website thương mại điện tử tại Việt Nam gặp lỗi nghiêm trọng trong an toàn thông tin. Đây là tỷ lệ lớn tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro khi mua sắm trên các website thương mại điện tử.

 

Hàng ngàn người dùng Việt đang gặp rủi ro khi mua sắm trực tuyến. Ảnh minh họa: Internet

Hiệp hội thương mại điện tử thương mại (VECOM) và Công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam (VSEC) đã thực hiện một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây là một cuộc khảo sát đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 1/10 – 1/11/2016 và được tiến hành trên 12 website thương mại điện tử là thành viên của VECOM hoạt động trong hai lĩnh vực bán lẻ và thanh toán với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn.

Cuộc khảo sát cũng tập trung vào hai thành phần quan trọng nhất là quản lý khách hàng (gồm xác thực thông tin, xử lý và hiển thị các thông tin cá nhân,…) và thanh toán.

Kết quả khảo sát và đánh giá cho thấy, tại Việt Nam, vẫn còn tới 33% hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Đây là tỷ lệ lớn và tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro đối với dữ liệu của họ.

Còn lại 67% thể hiện tỷ lệ website chưa phát hiện rủi ro nghiêm trọng về thương mại điện tử.

Đáng chú ý là 17% website trong khảo sát tại Việt Nam mắc rủi ro nghiêm trọng về việc thông tin người dùng bị xem trái phép bởi những có những người dùng khác. Điều này có nghĩa là một khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tại các website này có khả năng mất các thông tin cá nhân của mình như: tên, email, mật khẩu (dạng mã hóa) hoặc các thông tin ngân hàng.

Các website thương mại điện tử bán lẻ thường có số lượng lớn khách hàng nên các dữ liệu này trở thành tài sản quý giá đối với những kẻ có mục đích xấu. Các thông tin này có thể được dùng để xâm nhập trái phép thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, cũng qua khảo sát, các rủi ro nghiêm trọng khác có thể gặp phải là: thông tin người dùng bị sửa trái phép, thông tin giao dịch bị xem trái phép và dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép. Các rủi ro này theo khảo sát có tỷ lệ 8%. Tức là khi khách hàng cung cấp thông tin, giao dịch qua website đó có thể bị xem trộm dữ liệu giao dịch, đặc biệt, có máy chủ có thể bị tấn công và lợi dụng lỗ hổng máy chủ để kiểm soát thông tin.

Thậm chí, qua khảo sát phát hiện có website thương mại điện tử chiếm thị phần hàng đầu thị trường tồn tại đồng thời trên một lỗi nghiêm trọng.

Vấn đề an toàn thông tin khi giao dịch trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Một trong nhiều nguyên nhân là tỷ lệ các giao dịch trực tyến đang ngày càng tăng. Ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều này khi doanh số TMĐT đạt hơn 4 tỷ USD và tăng trưởng tới 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMĐT của TMĐT bộ Công thương).

Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.

Mới đây, ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến.

Cụ thể là tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể.

Nguồn ICTNews